.

Trường vùng ven khẳng định tên tuổi

.

Đóng ở địa bàn vùng ven, điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, đầu vào học sinh thấp, nhưng thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi không ngừng khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên đạt nhiều kết quả trong học tập. Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn gần gũi, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của từng học sinh. Những năm qua, tên tuổi của nhà trường được nhiều người biết đến qua những thành tích nổi bật mà học sinh gặt hái được trong các kỳ thi.

Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi được nhiều người biết đến bởi chất lượng dạy và học của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực.
Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi được nhiều người biết đến bởi chất lượng dạy và học của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực.

Chở che trò nghèo

Những ngày đầu năm học mới, trong khi học sinh nô nức đến trường cùng bạn bè, thầy cô, thì hai em N .T. G. N (học lớp 11/8) và N. P. L. (lớp 12/2) cùng học Trường THPT Nguyễn Trãi lại nghỉ học ở nhà. Hai Em N. và H. là  anh em ruột, nhà ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Lo lắng trước việc học sinh không đến trường, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi cử cán bộ, giáo viên đến nhà hai em tìm hiểu lý do nghỉ học. Qua tiếp xúc với  bố của hai em, các giáo viên mới biết gia đình ông T. có 3 người con, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, không thể lo cho con ăn học, nên ông T. đã “động viên” con mình nghỉ học, phụ giúp gia đình. Cảm thông với hoàn cảnh của hai em, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi liền mời phụ huynh của các em đến trường để động viên, đồng thời cam kết đứng ra bảo trợ cho hai em học hết THPT. Cũng tại buổi gặp mặt này, nhà trường đã trao tặng học bổng, sách vở cho hai em giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường cùng bạn bè.

Thầy Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho hay, trong tổng số 1.515 học sinh học ở trường hiện nay, có gần 300 em thuộc diện hộ nghèo, hộ giải tỏa. Bởi phần đông các em đến từ các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu và các xã huyện Hòa Vang. Lo sợ các em bỏ học, hoặc gặp phải khó khăn trong cuộc sống, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm rõ hoàn cảnh của từng em để có hướng giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, Chi đoàn nhà trường kêu gọi đoàn viên trong các lớp đóng góp quà để hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc được miễn học phí, trung bình mỗi năm, Ban giám hiệu nhà trường, Chi đoàn nhà trường hỗ trợ gần 100 suất quà bằng tiền mặt để giúp đỡ các em học sinh nghèo.

“Đa phần học sinh nhà trường có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em biết vượt qua hoàn cảnh, có ý thức vươn lên trong học tập, ngoan ngoãn, khiến thầy cô trong trường cảm thấy vui, hạnh phúc lắm”, thầy Lễ xúc động nói.

Nỗ lực nâng cao chất lượng

Với những thành tích nổi bật trong công tác dạy và học, những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc. Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Từ một ngôi trường trước đây mờ nhạt về tên tuổi, những năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi được nhiều người biết đến thông qua thành tích học tập của học sinh. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường tăng đều qua từng năm học. Đáng mừng hơn, trong 5 năm trở lại đây, trường liên tục xếp vị trí thứ tư trên 20 trường có học sinh giỏi cao nhất cấp thành phố.

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp từ năm học 2012-2013 đến nay luôn duy trì ở mức 98 đến 100%. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ hằng năm đạt 60% trên tổng số 600 học sinh dự thi và xếp top 5 trên 20 trường THPT toàn thành phố. Trong đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, 2012, trường có 2 học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH.

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng dạy học, công tác chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, đặt lên hàng đầu. 101 cán bộ, giáo viên nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 12 thạc sĩ và 4 người hiện đang theo học cao học. Và để có được đội ngũ có trình độ sau ĐH nhiều, Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên đi học sau ĐH, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ. Cô Lê Thị Thu Hương, giáo viên bộ môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Trãi hiện đang theo học chương trình cao học ngành Ngôn ngữ Anh tại ĐH Đà Nẵng năm thứ 2, tâm sự: Nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban giám hiệu về mọi mặt, mình mới có điều kiện để học tập, nâng cao trình độ.

Theo ông Nguyễn Thành Lễ, Ban giám hiệu nhà trường xác định rõ, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, vai trò người thầy có ý nghĩa then chốt trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, nhà trường luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân. Đầu năm 2014, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, hiện nay tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đang đề ra mục tiêu tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, thầy trò nhà trường nỗ lực duy trì kết quả đỗ ĐH hằng năm, nâng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hằng năm ở mức tuyệt đối.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT nhận xét, trong những năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi đã không ngừng khắc phục khó khăn, có nhiều nỗ lực vươn lên để gặt hái nhiều thành tích trong công tác dạy và học, góp phần to lớn vào thành quả chung của ngành GD&ĐT thành phố.  

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.