.

Nhiều trường ĐH còn hạn chế về cơ sở vật chất

.

ĐNĐT - Ngày 15-8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014 thông qua 6 điểm cầu truyền hình trực tuyến gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng và Cần Thơ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo.

f
Đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cùng đội ngũ giáo viên giỏi sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy ở bậc ĐH trong giai đoạn hiện nay. Trong ảnh: Sinh viên nhận bằng tốt nghiệp (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Đầu tư cho giáo dục ĐH đã thỏa lòng dân?

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra 3 câu hỏi với mong muốn sau hội nghị sẽ có những giải đáp thấu đáo, cụ thể.

Thứ nhất, về việc phân tầng, xếp hạng trong hệ thống giáo dục. Phó Thủ tướng cho rằng phụ huynh luôn có câu hỏi: Con cháu tôi học trường nào là phù hợp nhất? Học trường nào ra có việc làm, có thu nhập? Học trường nào ra trường có cơ hội học tiếp?... Những câu hỏi này chính là hình dung về hệ thống giáo dục sau này như thế nào, các trường xếp hạng ra sao.

Thứ hai, vấn đề đầu tư, quản lý các trường ĐH. Cả người dân và nhà đầu tư đều biết đầu tư vào giáo dục ĐH nói chung, giáo dục dạy nghề nói riêng luôn rất lớn và luôn rất thiếu. Bằng chứng là nhiều người muốn vào ĐH, nhiều người đi học nước ngoài. Nhu cầu thị trường rất lớn, nhưng đầu tư thì rất thiếu. Làm sao để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư? Làm sao để các trường công sử dụng tiền dân đóng góp hiệu quả hơn?

Thứ ba, đó là những thảo luận về đổi mới thi cử. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay có 4 vấn đề người dân quan tâm: Thứ nhất, thi để học và đảm bảo thi rõ ràng, thi cái gì, thi như thế nào? Thứ hai, thi làm sao để đảm bảo công bằng. Thứ ba, đổi mới thi thế nào để bớt nhiêu khê nhất, người dân bớt vất vả. Và quan trọng nhất là Nhà nước tổ chức thi thế nào để con cháu có động lực học tập.

“Trong rất nhiều câu hỏi, tôi chuyển đến hội nghị 3 vấn đề người dân quan tâm nhất, mong hội nghị thảo luận cụ thể. Những vấn đề Bộ GD&ĐT đưa ra phải đi sâu vào các nội dung này, làm sao sau hội nghị, ta giải đáp được thắc mắc của người dân. Đấy cũng là mong muốn của tôi với tư cách là một người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam còn nhắn nhủ thêm rằng: “Ta có nhiều văn bản, nhiều chỉ đạo, giờ phải theo tinh thần xông vào làm để tháo gỡ các vướng mắc.”

Giao quyền tự chủ cho các trường

Đối với tình hình thực tế hiện nay cũng như những vấn đề Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập về thực trạng giáo dục ĐH, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã ưu tiên đầu tư, tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng và ban hành chính sách, chỉ đạo, quản lý và thực hiện vệc thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH.

Công tác đầu tư phát triển cơ sở vật chất đã được các trường nhận thức đúng đắn. Nhiều trường được Nhà nước đầu tư đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang và môi trường đào tạo…Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập về cơ sở vật chất ở một số trường, làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của đào tạo ở nhiều mặt.

Cụ thể, kết quả kiểm tra việc thực hiện cam kết thành lập trường ĐH, CĐ cho thấy một số trường chưa có đất thuộc sở hữu, chưa xây dựng được cơ sở đào tạo, thuê mướn địa điểm để hoạt động giáo dục… Bên cạnh đó, công tác quy hoạch xây dựng trường còn nhiều hạn chế; thiết bị đào tạo, phòng thí nghiệm các trường ĐH, CĐ còn yếu kém.

Về đội ngũ giảng viên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng thừa nhận còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số cơ sở đào tạo chưa thực sự quan tâm đến việc duy trì và phát triển đội ngũ giảng viên, không đảm bảo điều kiện về giảng viên cơ hữu theo quy định và đã bị Bộ GD&ĐT dừng tuyển sinh. Đội ngũ quản trị ĐH giàu kinh nghiệm trong các nhà trường còn thiếu…

Lý giải về những yếu kém này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng có nhiều nguyên nhân hạn chế, nhưng nổi cộm là do việc phân tầng các cơ sở giáo dục ĐH chưa rõ ràng nên các trường không xác định được mục tiêu đào tạo cụ thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian qua, Nhà nước đầu tư nhiều tiền của, đất đai để các nhà trường ĐH có ngày hôm nay. Giờ làm đúng tinh thần tự chủ để từ nay các trường không cần “bầu sữa” đó nữa. Muốn tự chủ được, việc đầu tiên là phải mạnh dạn không xin ngân sách. Thực tế đã có 4 trường xin tự chủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải làm cho những nhà đầu tư tiềm năng yên tâm đầu tư vào giáo dục ĐH, đồng thời, các trường ĐH, CĐ công lập phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trên cơ sở cho phép tự chủ, khuyến khích tự chủ và tiến tới các trường đều phải tự chủ. Từ đó, đảm bảo công bằng để các trường công lập quản lý hiệu quả như các trường ĐH tư thục (ngoài công lập). Ngược lại, các trường tư thục quản lý tốt rồi thì cũng đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực có chất lượng không khác gì các trường công lập.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT quyết liệt việc này. Nếu có thể được, sớm đưa ra Chính phủ, cân nhắc giao cho các trường quyền tự chủ về mặt tài chính, nhân sự, chương trình đào tạo, đi kèm điều kiện đó là mức học phí. “Cần có những động viên cho các trường dũng cảm tham gia sớm, tiến tới toàn bộ hệ thống đều làm như vậy”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phương Chi

;
.
.
.
.
.