.

Tuyển sinh lớp 1 ở các trường tiểu học quận Hải Châu: Nơi thừa, nơi thiếu

.

Hiện nay, tại các trường tiểu học như Hoàng Văn Thụ, Phù Đổng, Phan Thanh, hồ sơ tuyển sinh lớp 1 nhiều, khiến những trường này tiếp tục rơi vào cảnh quá tải như những năm trước. Trong khi đó, các trường tiểu học khác cũng nằm trên địa bàn quận Hải Châu như: Võ Thị Sáu, Lê Đình Chinh thì “đỏ mắt” tìm học sinh cho đủ chỉ tiêu được giao.

“Đỏ mắt” tìm học sinh

Năm học 2013-2014, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, đóng ở địa bàn phường Thuận Phước, được giao chỉ tiêu tuyển sinh 6 lớp 1, với hơn 200 học sinh. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, số trẻ sinh năm 2007 trong độ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn tuyển sinh của trường là 205 cháu; thế nhưng đến thời điểm này, chỉ có 145 hồ sơ học sinh đăng ký nhập học vào trường.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại chiều 25-7, bà Huỳnh Thị Thanh Hòe, Phó Hiệu trưởng nhà trường than thở, năm nào cũng vậy, tình hình tuyển sinh nhà trường rơi vào cảnh thiếu hụt học sinh. Trước đó, năm học 2012-2013, trường cũng tuyển không đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao. Có phải phụ huynh “chạy” trường cho con em mình đi nơi khác? Trả lời câu hỏi này, bà Hòe không dám quả quyết, nhưng nói rằng, nhà trường chỉ tiếp nhận hồ sơ học sinh trong tuyến theo quy định, còn việc phụ huynh cho con em mình học ở đâu hay chuyển đi đâu thì không biết được.

Mặc dù cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, nhưng những năm gần đây, Trường tiểu học Lê Đình Chinh, đóng ở phường Hòa Cường Nam, cũng rơi vào tình trạng thiếu học sinh trầm trọng. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong năm học mới 2013-2014 là 5 lớp, với 164 học sinh. Nhưng tính đến chiều 25-7, mới chỉ có 55 hồ sơ xin nhập học tại trường (gần 2 lớp). Trong khi đó, số trẻ trong độ tuổi đến trường nằm trong địa bàn tuyển sinh của Trường tiểu học Lê Đình Chinh là 213 cháu.

Một cán bộ phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, năm ngoái, Trường tiểu học Lê Đình Chinh cũng chỉ tuyển được 2 lớp trên tổng số 5 lớp theo chỉ tiêu được giao…

“Ấn” học sinh trái tuyến xuống trường

Trong khi hai Trường tiểu học Võ Thị Sáu và Lê Đình Chinh có ít học sinh đến học, thì tại các Trường tiểu học Phù Đổng, Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ lại thiếu chỗ học cho học sinh, do tình trạng chạy hộ khẩu, gởi gắm gây nên.

Ban giám hiệu Trường tiểu học Phù Đổng cho hay, theo điều tra phổ cập, số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn tuyển sinh của trường là 382 học sinh có hộ khẩu thường trú. Thế nhưng, đến thời điểm này, trường đã nhận 444 hồ sơ học sinh trong tuyến (phát sinh thêm 62 trường hợp có hộ khẩu) và 40 hồ sơ học sinh tiếng Pháp. Tổng số học sinh có hồ sơ hợp lệ hiện nay tương đương với 12 lớp, mỗi lớp khoảng 40 em. Đó là chưa kể số học sinh trái tuyến mà nhà trường chưa tiếp nhận.

Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng nếu học sinh trái tuyến được duyệt thêm khoảng 40 em, thì năm nay trường sẽ có 13 lớp, tương đương với năm ngoái. Trước tình hình này, bước vào năm học mới, trường chỉ tổ chức dạy hai buổi trên ngày cho 12 lớp mà thôi. “Trường chỉ có 42 phòng học lớn, nhỏ, nhưng có đến 70 lớp, với gần 3.000 học sinh thì lấy đâu ra chỗ để tổ chức dạy 2 buổi trên ngày cho tất cả các lớp được”, ông Hoa tâm sự.

Còn ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Ban giám hiệu nhà trường cũng cho biết, kết quả điều tra phổ cập trên địa bàn tuyển sinh cũng chỉ có 87 học sinh có hộ khẩu trong độ tuổi vào lớp 1, nhưng đến nay, có 141 học sinh có hộ khẩu hợp lệ và 40 học sinh tiếng Pháp nộp hồ sơ. Đáng lưu ý, mặc dù địa bàn tuyển sinh của trường được quy định từ tổ 19 đến tổ 31 và từ tổ 43 đến tổ 52 phường Thạch Thang, nhưng phòng GD-ĐT quận Hải Châu và UBND phường Hải Châu 1 lại “ấn” xuống 31 học sinh trái tuyến yêu cầu Ban giám hiệu Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ nhận vào học năm học mới 2013-2014 (?). Chưa kể, số học sinh ngoại tuyến của trường chưa được duyệt chỉ tiêu sắp đến đưa về. 

Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cho hay, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường chỉ có 5 lớp và 40 học sinh tiếng Pháp. Vì không đủ cơ sở vật chất, phòng học, nên trong năm học mới, nhà trường chỉ tổ chức bán trú và dạy 2 buổi trên ngày cho 19 lớp, còn 12 lớp tổ chức dạy 1 buổi trên ngày.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.