.

Thành phố trong nhà đầu tiên trên thế giới tại Dubai

.

Trung tâm thương mại lớn nhất thế giới tại Dubai (UAE) sẽ có các con phố và nhà hát kịch của riêng mình, thêm vào đó còn có một mái vòm khổng lồ có thể đóng mở cùng với khí hậu nhân tạo.

Phác thảo về kiến trúc của thành phố trong nhà tại Dubai.
Phác thảo về kiến trúc của thành phố trong nhà tại Dubai.

Tại một thành phố nơi đã sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới, vườn hoa lớn nhất, thủy cung rộng nhất, cùng những hòn đảo hình cây cọ, những tòa nhà hình cánh buồm và cả một quần đảo có hình bản đồ thế giới, thứ còn thiếu duy nhất là: một thành phố trong nhà.

Khu thương mại của Thế giới (Mall of the World) là một khu vui chơi trong nhà với khí hậu nhân tạo, khách sạn, cửa hiệu, các dịch vụ giải trí và chăm sóc sức khỏe. Toàn bộ được kết nối khép kín bằng các con đường, 7km trong số đó sẽ được trang bị xe điện.

Dự án là sự kết hợp giữa nhiều “mảnh ghép” khác nhau của các thành phố trên thế giới. Tại đây sẽ có những lễ hội đường phố như ở con đường Las Ramblas, Barcelona; các rạp hát nhộn nhịp với biển hiệu sáng trưng như Broadway ở New York; và khu mua sắm dựa theo phố Oxford, London. Tất cả đều khép kín trong các mái vòm trong suốt.

Để phục vụ cho khu thương mại lớn nhất thế giới với 750.000 mét vuông, sẽ có 20.000 phòng khách sạn và không gian đủ để làm nơi gửi của 50.000 chiếc xe. Tâm điểm của công trình kiến trúc này là trung tâm văn hóa khổng lồ với hình dạng một bóng đèn disco được cắt làm đôi và rỗng bên trong, tạo nên bối cảnh lung linh cho một khán đài hình vòng cung ngoài trời.

Nhà hát Broadway của thành phố trong nhà.
Nhà hát Broadway của thành phố trong nhà.

Qua khải hoàn môn và các tòa tháp chọc trời là công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới, nằm dưới một mái vòm kính có thể mở ra được. Đây là nơi tọa lạc những lâu đài cổ tích và các thác nước thần tiên, được bảo vệ khỏi cái nóng 40 độ của mùa hè, và mái vòm sẽ được mở để du khách tận hưởng không khí dễ chịu của mùa đông.

Khởi công dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Các tiểu vương quốc Ảrập, Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum, đây là dự án khổng lồ đầu tiên ở Dubai do nhà nước tài trợ kể từ những ngày “nông nổi” trước khi bong bóng kinh tế vỡ, khi mà tất cả đều có thể biến thành hiện thực với những đợt sóng ồ ạt của đồng đô la dầu mỏ. Sau nhiều năm đình trệ, giờ đây những kế hoạch lớn đã quay trở lại, và chúng còn tham vọng hơn bao giờ hết.

Trong lễ khởi công dự án, ông Sheikh Mohammed cho biết ông dự kiến sẽ “biến hóa” Dubai trở thành một trung tâm kinh tế-văn hóa-du lịch cho 2 tỉ người trong khu vực: “Chúng tôi quyết tâm thực hiện được viễn cảnh này”.

Ông cũng nói thêm: “Tham vọng của chúng tôi không dừng lại ở du lịch theo mùa. Du lịch là chìa khóa cho nền kinh tế ở đây, và chúng tôi hướng tới việc biến Các tiểu vương quốc Ảrập trở thành điểm đến đầy hấp dẫn trong suốt cả năm. Đó là lý do chúng tôi bắt đầu xây dựng môi trường khí hậu nhân tạo”.

Dự án này cũng hi vọng thu được lợi nhuận từ nền công nghiệp đang phát triển ở Vùng Vịnh trong lĩnh vực du lịch sức khỏe, với “quận chăm sóc sức khỏe” có diện tích 280.000 mét vuông, để bạn có thể mua sắm “mệt nghỉ” sau đó rẽ vào đây nghỉ ngơi.

Công viên giải trí đầy sắc màu.
Công viên giải trí đầy sắc màu.

Mô hình này dựa trên sự thành công của Thành phố Sức khỏe ở Dubai - gồm 120 phòng khám và bệnh viện - nằm trong kế hoạch thu hút được 500.000 khách du lịch y tế vào năm 2020.

Thời hạn chính thức hay nguồn vốn đầu tư cho “Mall of the World” vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, công ty của chính phủ đang phụ trách dự án này, Dubai Holding, hi vọng đây sẽ là trọng tâm của hội chợ thương mại World Expo vào năm 2020.

Tập đoàn này không còn xa lạ gì với các dự án lớn, nhưng con đường này không phải lúc nào cũng dễ đi. Trở lại năm 2003, công ty này đã khởi động một dự án đầy tham vọng trị giá 64 tỉ USD mang tên Dubailand - một khu vui chơi rộng lớn dự kiến có diện tích lớn gấp ba lần Disney World. Tuy nhiên, nó đã bị hoãn lại vào năm 2008, mặc dù giai đoạn đầu của dự án đã hoàn thiện.

Tuy nhiên báo chí địa phương đánh giá rằng, với việc dự án được thi công trở lại với chỉ 12 tỉ USD, và thời điểm hoàn thành vào năm 2020, thì quần thể công trình mái vòm này của chính phủ có lẽ sẽ chỉ là ảo vọng.

Theo Tin tức

;
.
.
.
.
.