.

Xác ướp 1.000 năm bên trong tượng Phật

.

Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện một xác ướp bên trong bức tượng Phật nhờ áp dụng công nghệ quét CT.

Bức tượng Phật và xác ướp bên trong. Ảnh: Drents Museum
Bức tượng Phật và xác ướp bên trong. Ảnh: Drents Museum

Bức tượng có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12. Xác ướp bên trong không có nội tạng, được xác định là của một vị thiền sư có tên Liuquan. Sau khi qua đời, người này có thể từng được tôn thờ như một bậc giác ngộ.

Theo RT, các chuyên gia phát hiện hình ảnh bộ xương người trên màn hình chụp cắt lớp vi tính CT. Quá trình này được thực hiện tại Trung tâm Y tế Meander ở Amersfoort, Hà Lan. Nhóm nghiên cứu đồng thời lấy các mẫu nghiên cứu từ xác ướp và phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc.

Bác sĩ Reinoud Vermeijden cho biết hiện chưa rõ Liuquan được ướp xác ở đâu. Theo dự đoán, nó có thể là Trung Quốc, hoặc Nhật Bản, Lào hay Hàn Quốc, nơi có truyền thống về tự ướp xác.

Nhóm chuyên gia nhận định đây là phát hiện rất độc đáo. Các kết quả phân tích ADN đang được tiến hành và có thể giúp tiết lộ thêm nhiều thông tin về Liuquan.

Trước đó, xác ướp nguyên vẹn của một nhà sư trong tư thế thiền có niên đại khoảng 200 năm được phát hiện ở Mông Cổ. Tuy nhiên, thông tin cho rằng nhà sư được ướp xác ở Mông Cổ có thể chưa chết, mà chỉ đang thực hành một hình thức thiền sâu, đã dấy lên nhiều ý kiến hoài nghi.

Theo VnExpress

 

;
.
.
.
.
.