.

Mỹ phát hiện xác 3 "tàu ma" mất tích hơn 1 thế kỷ

.

Các chuyên gia hàng hải Mỹ hôm 16-9 cho biết họ đã khám phá ra xác của 3 “chiếc tàu ma” mất tích hơn 1 thế kỷ bên ngoài eo biển Golden Gate, vịnh San Francisco.

Hơn 1 tuần qua, nhóm nghiên cứu từ Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) đã sử dụng động cơ vận hành dưới nước điều khiển từ xa được gắn thiết bị phát hiện tàu ngầm và máy quay để kiểm tra cũng như ghi lại các vụ đắm tàu lịch sử.

Các nhà nghiên cứu NOAA cho biết hơn 300 con tàu đã bị đắm ở vịnh San Francisco, nơi nhiều sương mù, gió mạnh và nhiều đá ngầm. Ảnh: Wikipedia
Các nhà nghiên cứu NOAA cho biết hơn 300 con tàu đã bị đắm ở vịnh San Francisco, nơi nhiều sương mù, gió mạnh và nhiều đá ngầm. Ảnh: Wikipedia

Các nhà nghiên cứu NOAA cho biết hơn 300 con tàu đã bị đắm ở vịnh vốn dày đặc sương mù, gió mạnh và đá ngầm này. Chính điều kiện đặc thù đó đã khiến nhiều con tàu tới đây không khỏi điêu đứng, đặc biệt là thời gian trước khi phổ biến các công nghệ hàng hải hiện đại.

James Delgado, giám đốc về lĩnh vực di sản hàng hải NOAA, cho biết: “Vịnh Farallones - vịnh ở Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Bắc California kéo dài đến quần đảo Farallon - là nghĩa trang của các con tàu. Mỗi tai nạn, mỗi vụ chìm tàu đều có một câu chuyện kịch tính riêng”.

Nhóm nhà nghiên cứu này đã tìm ra khu vực của 3 chiếc tàu ma đắm gần quần đảo Farallon. Lần lượt trong số đó là Noonday, một con tàu tốc độ cao của thế kỷ 19, bị chìm 1863 do va phải đá ở quần đảo Farallon khi đang trên đường đến TP Boston. Tiếp đến là xác tàu SS Selja, một tàu hơi nước chở hàng bị chìm vào ngày 22-10-1910. Selja đang vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến San Francisco trong điều kiện dày đặc sương mù khiến nó va chạm với một con tàu khác. Vụ việc làm 2 thuyền viên Trung Quốc trên tàu mất tích.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện thêm xác con tàu kéo hơi nước nhưng vẫn chưa xác định được nó gặp nạn khi nào. Brian Johnson, Phó giám đốc khu bảo tồn Vịnh Farallones, cho biết: “Những con tàu bị chìm ngoài eo biển Golden Gate giúp khám phá, phát hiện và đánh giá di sản văn hóa biển của nước Mỹ. Thông qua việc nghiên cứu, bảo vệ và phát huy loại di sản đa dạng này, người Mỹ có thể tìm hiểu thêm về quá khứ”.

NLĐO

;
.
.
.
.
.