.

Melbourne đáng sống nhất thế giới

.

TP Melbourne của Úc giành cú “đúp”- vừa thân thiện nhất vừa đáng sống nhất - trong 2 cuộc bình chọn và khảo sát khác nhau

  Melbourne - Úc được xem là thành phố đáng sống và thân thiện nhất thế giới  Ảnh: Alamy
Melbourne - Úc được xem là thành phố đáng sống và thân thiện nhất thế giới Ảnh: Alamy

Đây là lần thứ tư liên tiếp, thành phố được mệnh danh là “thủ đô văn hóa của Úc” đứng đầu danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới của tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU, thuộc tạp chí Economist).

Xếp sau Melbourne lần lượt là Vienna - Áo, Vancouver và Toronto (cùng của Canada). Vị trí thứ 5 được chia sẻ cho 2 TP Adelaide - Úc và Calgary - Canada.

Thân thiện và đáng sống

Theo danh sách được EIU công bố hôm 19-8, tốp 10 thành phố đáng sống không thay đổi kể từ năm 2011 bất chấp thế giới biến động khó lường.

Trong số 140 thành phố được khảo sát dựa trên 30 tiêu chí khác nhau - bao gồm sự ổn định, an ninh, y tế, văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng - 2 nước Úc và Canada có đến 8 thành phố lọt vào tốp 10, chỉ để lại hạng 8 cho Helsinki - Phần Lan và hạng 10 cho Auckland  - New Zealand.

Theo EIU, Melbourne bảo vệ thành công ngôi quán quân nhờ không ngừng cải thiện chất lượng sống vốn đã được công nhận là hàng đầu thế giới nhiều năm qua. Các hệ thống y tế, cơ sở hạ tầng, giáo dục luôn được chăm chút nhưng ấn tượng hơn cả là tỉ lệ giết người ở thủ phủ bang Victoria chỉ còn 3,1 trên 100.000 người, bằng một nửa tỉ lệ trung bình của thế giới.

Trước đó, trong một cuộc thăm dò hằng năm mang tên “Khảo sát lựa chọn của độc giả” do tạp chí Conde Nast Traveler (Anh) công bố hôm 15-8, Melbourne cũng được công nhận là thành phố thân thiện nhất thế giới và chia sẻ vị trí này với Auckland.

Conde Nast Traveler nhấn mạnh “không bất ngờ khi độc giả yêu thích Melbourne” và gọi nó là “thành phố tuyệt vời”, còn người Auckland lại gây ấn tượng nhờ khiếu hài hước và quan điểm sống “đầy khát vọng”.

Sydney và Dublin - Ireland cũng góp mặt trong tốp 10 bên cạnh đại diện duy nhất từ châu Á là TP Siem Reap - Campuchia. Mỹ đóng góp 2 thành phố thân thiện là Savannah (bang Georgia) và Charleston (bang South Carolina).

Chót bảng vì xung đột vũ trang

Ở cực kia của danh sách là những thành phố đang bị bóng đen của chiến tranh bao trùm. Dẫn đầu danh sách 10 thành phố không đáng sống nhất của EIU - vị trí chẳng nơi nào mong muốn - là thủ đô Damascus của Syria.

Thành phố hoang tàn vì giao tranh này cũng lập kỷ lục thụt lùi nhiều nhất trong vòng 5 năm qua, cùng với Kiev - Ukraine và Tripoli - Libya. Ngay trên Damascus là Dhaka - Bangladesh, Port Moresby - Papua New Guinea, Lagos - Nigeria và Karachi - Pakistan.

EIU nhận định: “Xung đột vũ trang là lý do chung dẫn tới thứ hạng của những nước chót bảng. Các cuộc đụng độ không chỉ đe dọa sự ổn định và an ninh của người dân mà còn hủy hoại cơ sở hạ tầng, tạo ra gánh nặng cho các bệnh viện và làm giảm các hoạt động cung cấp dịch vụ, giải trí”.

Trong khi đó, “danh hiệu” thành phố thiếu thân thiện nhất được Conde Nast Traveler trao cho Johannesburg - một trong những thành phố của Nam Phi được mệnh danh là đẹp nhất thế giới nhưng “an toàn vẫn là sự hy vọng xa xỉ”.

Thậm chí, một độc giả còn gọi Johannesburg là “thành phố của tội ác và những tương phản”. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc xếp vị trí thứ sáu vì tình trạng ô nhiễm kinh hoàng cũng như giao thông đáng sợ và đường phố bẩn thỉu.

Nước Pháp xinh đẹp có tới 3 thành phố sa chân vào tốp đội sổ, gồm Paris, Marseille và Cannes. Nếu thành phố cảng Marseille bị độc giả chê là “thành phố đuổi khách” thì Cannes được cho là đáng quên, còn thủ đô Paris bị gắn mác “lạnh lùng và xa cách”.

NLĐO

;
.
.
.
.
.