.

Biển Đông không yên tĩnh

.

Điều gì làm Biển Đông không yên tĩnh ngay từ những ngày đầu năm 2017?

Dễ dàng nhận thấy, đó là việc Trung Quốc gia tăng hành động để khẳng định chủ quyền phi pháp tại Biển Đông. Trong thông điệp năm mới 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “không để bất kỳ ai” tranh giành chủ quyền biển, đảo và lợi ích hàng hải của Trung Quốc (?!).

Đi đôi với những tuyên bố sai trái của lãnh đạo Trung Quốc về chủ quyền, trên thực tế họ đã và đang có các hành động sau đây làm các nước liên quan và cộng đồng quốc tế lo ngại:

Một là, bố trí nhiều vũ khí mạnh ở Biển Đông. Thời gian gần đây, Trung Quốc đã đưa các thiết bị quân sự, lắp đặt các tên lửa đất đối không trên những đảo của Việt Nam mà họ cưỡng chiếm và bồi đắp nhân tạo trái phép ở Biển Đông. Ngoài ra, ở đảo Hải Nam, Trung Quốc cũng gia tăng nhiều hệ thống tên lửa tầm xa, các hệ thống pháo phòng không và các tàu chiến để kiểm soát các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông. Một trong những hệ thống tên lửa được Trung Quốc bố trí trên đảo Hải Nam hiện nay là tên lửa tầm xa SA-21 với khoảng 500 tên lửa, có khả năng bắn hạ các máy bay hay tên lửa của đối phương ở cự ly 400 km.

Hai là, gia tăng các cuộc tập trận quân sự. Ngoài các cuộc tập trận quân sự trên các đảo, mới đây, Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh tập trận quy mô lớn ở Biển Đông. Tham gia tập trận có các máy bay chiến đấu J-15 và trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh. Những chiếc J-15 diễn tập tiếp nhiên liệu và tác chiến trên không, diễn tập xử lý các tình huống bất ngờ. Trước đó, tàu sân bay Liêu Ninh tham gia tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên ở ngoài khơi biển Bột Hải gần Hàn Quốc. Đội tàu này cũng gây báo động cho Nhật Bản khi đi qua vùng biển giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật.

Ba là, thúc đẩy quân sự hóa đội tàu cá. Theo các nhà quan sát, lực lượng dân quân biển Trung Quốc đã được tăng cường quân số, huấn luyện, đào tạo và cung cấp trang bị để trở thành lực lượng bảo vệ biển thứ ba của Bắc Kinh, sau hai lực lượng chính thống là hải quân và hải cảnh. Được thành lập từ những năm 1970, lực lượng này không ngừng được nhân rộng. Một báo cáo năm 1978 ước tính rằng, dân quân biển Trung Quốc bao gồm 750.000 người và 140.000 tàu. Dù quy mô hiện không được tiết lộ, nhưng với ưu tiên bảo vệ chủ quyền biển đảo trong kế hoạch quốc phòng của Trung Quốc, lực lượng này chắc chắn đông đảo hơn rất nhiều.

Hãng tin FRI (Pháp) dẫn số liệu chính thức cho phép ước lượng quy mô của lực lượng dân quân biển Trung Quốc: Tính đến năm 2013, Trung Quốc có khoảng 21 triệu ngư dân, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Còn theo báo cáo năm 2012 của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), Trung Quốc có khoảng 439.000 tàu đánh cá chạy bằng động cơ. Hai yếu tố này làm tiền đề rất tốt cho việc Bắc Kinh tăng cường lực lượng dân quân.

Một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) - Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cho hay: “Các quan chức Trung Quốc coi các ngư dân và tàu cá là những công cụ quan trọng trong việc mở rộng sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp”.

Trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ hồi tháng 9-2016, TS Andrew Erickson, chuyên gia hàng đầu về dân quân biển của Trung Quốc nhận định: “Không nên ngộ nhận đó là một lực lượng được Nhà nước thành lập, phát triển và kiểm soát, hoạt động dưới quyền chỉ huy trực tiếp của quân đội”. Cũng theo chuyên gia này, Trung Quốc lại gây quan ngại “khi thúc đẩy việc phát triển dân quân biển, một lực lượng mà nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là hoạt động bán quân sự, còn đánh cá chỉ là thứ yếu”.

Những ngày đầu năm 2017, chiến lược quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc không chỉ được thể hiện trên bề nổi mà còn thông qua xây dựng, phát triển “đạo quân biển thứ ba”, một lực lượng bán quân sự ngụy trang dưới vỏ bọc đội tàu cá dân sự, được tung vào các “chiến dịch tấn công” vùng biển, đảo của các nước trong khu vực đã và đang làm tình hình Biển Đông không yên tĩnh, thậm chí có nguy cơ xảy ra xung đột bất cứ lúc nào.

Bởi vậy, không ai khác chính Trung Quốc đã và đang làm tình hình Biển Đông luôn không yên tĩnh!

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.