Quốc tế

Israel - Iran vòng vo đáp trả

09:02, 20/04/2024 (GMT+7)

Giới quan chức cấp cao Iran xác nhận các vụ nổ xảy ra vào sáng sớm 19-4 tại một căn cứ quân sự gần thành phố Isfahan. Sự việc xảy ra sau khi Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công trả đũa vào đêm 13-4 của Iran nhằm vào bên trong lãnh thổ của họ.

Truyền thông Iran đưa tin về vụ việc mà giới chức Mỹ cho rằng là một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran vào sáng 19-4. Ảnh: Anadolu/Getty Images
Truyền thông Iran đưa tin về vụ việc mà giới chức Mỹ cho rằng là một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran vào sáng 19-4. Ảnh: Anadolu/Getty Images

New York Times dẫn nguồn tin từ hai quan chức quốc phòng Israel cho biết, quân đội Israel tấn công Iran vào rạng sáng 19-4. Đây có vẻ là phản ứng quân sự đầu tiên của Israel với cuộc tấn công của Iran trước đó 5 ngày.

Israel đã báo trước với Mỹ?

Rạng sáng 19-4, tiếng nổ lớn vang lên từ thành phố Ghahjaworstan (Iran). Thành phố này nằm ở phía tây bắc thành phố Isfahan, nơi đặt các cơ sở thuộc chương trình hạt nhân của Iran, trong đó có khu vực làm giàu uranium Natanz dưới lòng đất vốn liên tục bị các cuộc tấn công (nghi do Israel thực hiện) nhắm tới.

Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Iran xác nhận mọi khu vực này vẫn an toàn tuyệt đối. Ba quan chức Iran cũng xác nhận với truyền thông quốc tế về việc một căn cứ quân sự của họ gần thành phố Isfahan ở miền trung Iran bị tấn công vào rạng sáng 19-4, nhưng chưa nói nước nào đứng sau vụ việc.

Các trang web theo dõi lộ trình bay nhận thấy nhiều máy bay dân dụng phải chuyển hướng, tránh xa khu vực đã nêu. Theo Firstpost, vào khoảng 5 giờ 49 sáng 19-4 (giờ Tehran), Iran đã tạm dừng mọi chuyến bay và hành khách có mặt tại Sân bay quốc tế Imam Khomeini của Iran được thông báo tất cả các chuyến bay bị hủy. Các sân bay ở Tehran, Shiraz và Isfashan đã tạm đóng cửa. Theo Guardian, tới khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, một số hạn chế liên quan tới các sân bay được gỡ bỏ.

Đến nay, quân đội Israel vẫn từ chối bình luận. Mọi quan chức đều phát biểu với báo giới theo dạng thức ẩn danh. Quân đội Israel cũng từ chối bình luận về các vụ nổ xảy ra trong ngày 19-4 tại Iran. Tuy nhiên, ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định loạt vụ nổ là do cuộc tấn công của Israel thực hiện. Sau đó hai quan chức khác của Mỹ cũng xác định với CBS rằng một tên lửa của Israel đã tấn công Iran.

Các quan chức Mỹ tiết lộ với truyền thông rằng Israel đã báo trước với Mỹ vào ngày 18-4 rằng cuộc tấn công của họ sẽ diễn ra trong khoảng từ 24 đến 48 giờ sau đó. Theo CNN, Israel cũng khẳng định với phía Mỹ là các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ không bị tấn công. Dù các quan chức Mỹ xác nhận vụ tấn công là do Israel thực hiện, nhưng không mô tả tính chất hay quy mô sự việc.

Lo ngại xung đột lan rộng

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết, các drone tấn công bị bắn hạ trên vùng trời tỉnh Isfahan lúc rạng sáng 19-4. Đài này cũng phát một số hình ảnh cho thấy hoạt động đi lại ở thành phố Isfahan lúc sáng sớm vẫn bình thường để chứng tỏ tình hình đang yên ổn. Ông Siavosh Mihandoust, chỉ huy cấp cao của lục quân Iran nói với đài truyền hình quốc gia nước này rằng không có thiệt hại nào xảy ra trong vụ tấn công.

MSNBC dẫn phân tích của cựu Giám đốc CIA John Brennan cho biết, lúc này các cơ quan tình báo sẽ phải tìm cách xác định mức độ thiệt hại trong vụ tấn công mới nhất của Israel. Chỉ khi nắm rõ được mức độ thiệt hại trong vụ việc, giới chuyên gia mới có thể đoán định được phản ứng tiếp theo của Iran sẽ là như thế nào.

“Phần lớn sẽ thuộc vào việc bao nhiêu thiệt hại xảy ra bên trong lãnh thổ Iran”, ông Brennan nói. Thành phố Isfahan ở miền trung Iran là môi trường nhiều mục tiêu (để tấn công) với một căn cứ không quân, một cơ sở sản xuất tên lửa và các khu vực khác cũng đáng chú ý. Thành phố này cũng bị tấn công trước đây khi mục tiêu bị nhắm tới là một cơ sở quân sự.

Các vụ nổ lớn xảy ra ở thời điểm chưa đầy một tuần sau khi Iran phóng hơn 300 quả tên lửa và drone nhắm vào Israel để phản ứng sau vụ tấn công của Israel nhằm vào tổ hợp ngoại giao của Iran tại thủ đô Damascus (Syria) làm 7 quan chức Iran thiệt mạng vào ngày 1-4. Trong nhiều ngày qua, giới chức Israel đe dọa sẽ đáp trả Iran, một diễn biến đã đưa hai quốc gia vốn chiến tranh ngầm trong nhiều năm chính thức bước vào cuộc đối đầu trực tiếp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng thuyết phục Israel không nên tiếp tục ra đòn đánh trả Iran vì lo ngại cuộc phản công tiếp theo của Israel sẽ leo thang thành cuộc chiến toàn diện. Trong hơn 6 tháng qua, Israel liên tục chiến đấu trên cả hai mặt trận: chống lại Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. Cả hai lực lượng này đều là đồng minh của Iran.

Chứng khoán giảm, dầu và vàng tăng giá
Theo Reuters, ngày 19-4, giá dầu tăng thêm 3% một thùng sau thông tin Israel tấn công đáp trả Iran. Giá dầu tiêu chuẩn tăng giá hơn 3% một thùng, sau đó giảm nhẹ. Giá dầu Brent giao sau tăng thêm 2,63 USD (3%) lên 89,74 USD/thùng. Trong khi đó dầu West Texas Intermediate tăng 2,56 USD (3,1%), lên 86,66 USD/thùng. Tương tự, giá vàng và các đồng tiền mạnh cũng đều tăng. Trong khi giá dầu tăng thì chứng khoán lại giảm. Các cổ phiếu và lợi suất trái phiếu ở châu Á đều giảm. Tuy nhiên, quy mô tác động của sự kiện tới thị trường đã được giảm đi sau đó khi các thông tin bước đầu cho thấy cuộc tấn công của Israel chỉ có quy mô hạn chế và phía Iran bác bỏ việc đã phải phóng tên lửa để ngăn chặn cuộc tấn công.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.