Xung đột Hamas - Israel: Thương vong tiếp tục tăng mạnh

.

Ngày 11-10, quân đội Israel (IDF) công bố hơn 1.200 người thiệt mạng và 3.000 người khác bị thương kể từ khi xung đột với Hamas nổ ra từ ngày 7-10, trong khi chưa rõ số phận của khoảng 150 người bị lực lượng Hamas bắt giữ và đưa về Dải Gaza.

Theo AP, trong bối cảnh xung đột tiếp diễn, nhiều nước khẩn trương triển khai công tác sơ tán công dân khỏi khu vực. Mỹ đang phối hợp với các quốc gia khác lên kế hoạch sơ tán người Palestine và người Mỹ khỏi Dải Gaza thông qua hành lang nhân đạo tới Ai Cập. Ngày 11-10, Bộ Quốc phòng Fiji cho biết, chuyến bay của hãng hàng không Fiji Airway vừa rời Tel Aviv chở theo 200 tín đồ hành hương tôn giáo của đảo quốc này cùng với công dân của Úc, New Zealand, Canada và Mỹ.

Dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Nadi của Fiji ngày 12-10. Tương tự, Úc chuẩn bị điều 2 chuyến bay đặc biệt để hồi hương công dân từ Israel. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành trong ngày 13-10 đưa công dân về nước. Chính phủ Đan Mạch cũng có động thái tương tự. Hiện có khoảng 1.200 người Đan Mạch đang ở Israel và khoảng 90 người đang ở Palestine. Indonesia cũng đề nghị Philippines hỗ trợ nước này sơ tán công dân. Theo NDTV, sơ bộ có khoảng 40 người nước ngoài thiệt mạng ở Israel và nạn nhân thuộc nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ, trong đó có 9 công dân Mỹ, 4 công dân Nga, và 12 công dân Thái Lan.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Israel ngày 9-10 thông báo phong tỏa toàn bộ Dải Gaza, trong đó có lệnh cấm nhiên liệu và lương thực. Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi thiết lập những hành lang nhân đạo cho những người muốn rời khỏi vùng xung đột.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.