Giấc mơ xa xỉ để sở hữu ô-tô ở Singapore

.

Đối với nhiều nước trên thế giới, việc mỗi người sở hữu một hay nhiều ô-tô là câu chuyện bình thường, thậm chí họ còn được chính quyền khuyến khích mua sắm thêm. Tuy nhiên, ở Singapore, để sở hữu mặt hàng này không phải ai muốn cũng đều được dù có rất nhiều tiền bởi nó đang trở thành “giấc mơ xa xỉ”.
Lâu nay, chính quyền nước này luôn “đau đầu” trong việc hạn chế các phương tiện cá nhân. Ô-tô vì thế trở thành mặt hàng bị đánh các loại phí, thuế rất cao, khiến giá bán các loại xe thuộc top cao nhất thế giới hiện nay. Giấy chứng nhận quyền sở hữu ô-tô (COE) là chi phí phát sinh khi người dân Singapore mua phương tiện, một trong các biện pháp mà quốc gia này áp dụng từ năm 1990 để hạn chế xe cá nhân. Theo quy định, COE chỉ được cấp cho mỗi người thông qua các phiên đấu giá được cơ quan giao thông vận tải đường bộ Singapore tổ chức rộng rãi hai lần/tháng. Số lượng COE mới được đấu giá phụ thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký trong tổng số COE đã phát hành cố định khoảng 950.000 ô-tô cả nước.

Giá COE cũng sẽ lên xuống tùy thuộc vào số lượng COE và số người đăng ký trong mỗi thời điểm đấu giá khác nhau. Hiện nay, nếu tính cả phí COE, phí và thuế đăng ký, tổng chi phí để sở hữu mới một chiếc ô-tô, chẳng hạn chiếc Camry Hybrid tiêu chuẩn tại Singapore, sẽ ở mức 251.388 SGD (183.000 USD), cao gấp hơn 6 lần giá của chiếc xe tương tự ở Mỹ (28.855 USD).

Theo khảo sát của Seedly, cộng đồng tài chính cá nhân lớn nhất ở Singapore, chi phí sử dụng ô-tô trung bình mỗi tháng ở nước này cũng khá cao, vào khoảng hơn 1.100 USD, chủ yếu đến từ bảo hiểm, nhiên liệu, và chỗ đỗ xe... Một điều đáng quan tâm nữa là mỗi COE là chứng chỉ lưu hành, cho phép xe được đăng ký và sử dụng trong vòng 10 năm. Hết thời hạn này, chủ sở hữu phải loại bỏ, bán xe hoặc phải mua một COE khác nếu muốn tiếp tục sử dụng ô-tô. Lạm phát dai dẳng và kinh tế trì trệ đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Singapore.

Một số người quyết định bán xe đã mua ở thời điểm phí COE thấp để hưởng chênh lệch. Singapore, đất nước có 5,6 triệu dân với diện tích khoảng 700km2, nếu sử dụng ô-tô chạy khắp cả nước thì chỉ trong vòng khoảng một giờ đồng hồ. Dù hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, chi phí đi lại bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm có thể chưa đến 1 SGD nhưng với nguồn thu nhập cao, nhiều người vẫn có đủ khả năng để chi trả mua sắm ô-tô, thậm chí vài chiếc.

Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước, Chính phủ Singapore đã đánh giá kịp thời tình trạng quá tải các phương tiện cá nhân sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng khác như kẹt xe, ô nhiễm môi trường, thiệt hại về kinh tế… như đã từng diễn ra ở nhiều nước. Do đó, họ kiên quyết duy trì áp dụng chính sách thu các loại thuế, phí đắt đỏ, đồng thời đưa ra hạn ngạch chặt chẽ để kiểm soát số lượng ô-tô lưu thông. Vì thế, nhiều năm qua Singapore đã giảm tải áp lực cho các tuyến phố đang ngày càng phát triển mạnh mẽ có nhiều người cư dân sinh sống và đi lại.   

Mặt khác, ngoài việc “đóng băng” số lượng phương tiện cá nhân lưu hành, Chính phủ Singapore cũng ban hành và giám sát nghiêm ngặt chất lượng các loại phương tiện đưa vào lưu thông để ngăn chặn ô nhiễm môi trường. Với mục tiêu và chính sách thực tế quyết đoán này, việc mong muốn sở hữu ô-tô sẽ rất khó khăn, đắt đỏ và đang trở thành “giấc mơ xa xỉ” của nhiều người dân ở đảo quốc sư tử giàu có này!

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.