Đức giục WHO nhanh chóng xem xét cách xử lý Covid-19

.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thúc giục Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhanh chóng xem xét lại cách ứng phó với đại dịch Covid-19. Hãng Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy quan điểm cứng rắn hơn của châu Âu đối với cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc.

Hiện đảm đương chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), Đức hầu như bảo vệ WHO khỏi sự chỉ trích của Mỹ. Song, theo Reuters, chính phủ Đức giờ đây thay đổi thái độ với WHO. Phát biểu với báo giới tại Berlin, Bộ trưởng Spahn cho biết, trong 20 ngày qua, ông đã 2 lần thảo luận cùng Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus về việc xem xét lại cách xử lý khủng hoảng.

Tuần trước, WHO tuyên bố thành lập một ủy ban độc lập để xem xét cách ứng phó với Covid-19 và phản ứng của các chính phủ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc và không đặt nghi vấn về hành động của Bắc Kinh ngay lúc bắt đầu xảy ra Covid-19. Tuy nhiên, ông Tedros bác bỏ cáo buộc. Theo người đứng đầu WHO, ủy ban độc lập sẽ cung cấp báo cáo tạm thời vào tháng 11 tới và công bố “báo cáo thực chất” vào tháng 5-2021.

Khi xảy ra Covid-19, WHO bị chỉ trích phản ứng quá chậm, gây thiệt hại cho nhiều nước. Các chính phủ châu Âu cũng cho rằng, sau khi xem xét lại cách ứng phó với đại dịch, WHO nên tiến hành cải cách để củng cố tổ chức này.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.