Nước Mỹ tưởng niệm cố Tổng thống Bush "cha"

.

Cờ được treo rủ trên khắp nước Mỹ từ ngày 1-12 (giờ địa phương) khi người dân cường quốc này chuẩn bị bước vào 1 tuần tưởng niệm cố Tổng thống George H.W. Bush (Bush “cha”) tại quê nhà Texas của ông và ở Điện Capitol, thủ đô Washington, D.C. Tổng thống thứ 41 của Mỹ qua đời vào ngày 30-11 (trưa 1-12, giờ Việt Nam) sau thời gian lâm bệnh, thọ 94 tuổi.

Sức khỏe của ông George H.W.Bush giảm sút do mắc nhiều bệnh trong những năm gần đây. 				Ảnh: Getty Images
Sức khỏe của ông George H.W.Bush giảm sút do mắc nhiều bệnh trong những năm gần đây. Ảnh: Getty Images

Hãng AFP cho biết, các nhà lãnh đạo khắp thế giới gửi điện chia buồn với nước Mỹ. Nhiều nhà lãnh đạo sẽ cùng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania tham dự tang lễ ông Bush “cha” vào tuần này.

Tổng thống Trump ra lệnh treo cờ rủ 30 ngày trên toàn nước Mỹ và thông báo ngày 5-12 là ngày quốc tang. Theo đó, tất cả công sở liên bang và thị trường chứng khoán đều đóng cửa trong ngày này. Linh cữu của cố Tổng thống Bush “cha” được đặt tại Nhà mái vòm thuộc Điện Capitol để người dân đến viếng từ 19 giờ 30 ngày 3-12 đến 7 giờ ngày 5-12.

Trên Twitter, Tổng thống Trump đánh giá cao những đóng góp của ông Bush “cha” đối với nước Mỹ. “Những thành tựu của ông ấy rất lớn lao từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc”, ông Trump viết. Tổng thống Trump cho rằng, cựu Tổng thống Bush “cha” đã “tạo nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ người Mỹ bước vào lĩnh vực dịch vụ công”.

Trước khi trở thành chính trị gia, ông Bush “cha” là phi công Hải quân Mỹ trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, ông trở thành nghị sĩ, làm Đại sứ tại Trung Quốc và một thời làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Ông Bush “cha” làm Phó Tổng thống 2 nhiệm kỳ dưới thời Ronald Reagan và tiếp quản Nhà Trắng từ năm 1989-1993 với “cái bóng” quá lớn của người tiền nhiệm. Trong cuộc bầu cử năm 1992, ông thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton. Con trai ông là George W.Bush sau đó bước vào Nhà Trắng, đánh dấu cặp cha - con thứ hai đều là Tổng thống trong lịch sử nước Mỹ (sau hai cha con ông John Adams và John Quincy Adams).

Nhắc đến di sản của cố Tổng thống Bush “cha”, các nhà nghiên cứu đề cập thuật ngữ “trật tự thế giới mới” mà ông đưa ra vào năm 1990 và chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Với sự hậu thuẫn của liên minh 32 quốc gia, ông ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông bằng chiến dịch chớp nhoáng mang tên “Bão táp sa mạc” vào tháng 2-1991 nhằm đẩy lực lượng Iraq ra khỏi lãnh thổ Kuwait, mở ra kỷ nguyên tác chiến bằng vũ khí công nghệ cao. Cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh chỉ diễn ra trong 100 tiếng đồng hồ tuy khôi phục chủ quyền cho Kuwait, gây tổn hại nặng nề cho lực lượng quân đội Iraq nhưng không làm suy suyển quyền lực của Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Trong những năm cuối đời, ông Bush “cha” chú tâm hoạt động thiện nguyện. Ông cùng cựu Tổng thống Bill Clinton gây quỹ hỗ trợ các nạn nhân thảm họa sóng thần ở châu Á năm 2004, động đất ở Haiti năm 2010. Ông Bush “cha” cũng cùng các cựu Tổng thống Clinton, Carter, Barack Obama quyên tiền để giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng bão ở bang Texas hồi năm ngoái.

Những năm gần đây, ông Bush “cha” mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh Parkinson. Sức khỏe của ông giảm sút sau khi cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush qua đời vào tháng 4 vừa qua.

THIÊN BÌNH 

;
;
.
.
.
.
.