Vụ tấn công nghi dùng chất hóa học ở Syria: Hơn 100 người nhiễm độc

.

Báo chí Syria ngày 25-11 đưa tin, 107 người bị nhiễm độc và nhập viện sau khi các phiến quân phát động cuộc tấn công bằng khí clo tại 3 khu vực đông dân cư ở thành phố Aleppo.

Một bé trai đang được điều trị tại bệnh viện ở Aleppo sau khi xảy ra vụ tấn công. 				   Ảnh: AFP
Một bé trai đang được điều trị tại bệnh viện ở Aleppo sau khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn SANA cập nhật số liệu mới nhất cho hay, có 107 người rơi vào tình trạng khó thở, mắt mờ, trong đó có trẻ em. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận thông tin này.

Cuộc tấn công xảy ra vào ngày 24-11 và quan chức y tế của Syria Hajj Taha nhận định, khí clo có thể đã được sử dụng. Bộ Ngoại giao Syria thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ việc và trừng phạt “những kẻ khủng bố”.

Tuy nhiên, phiến quân bác bỏ bất kỳ liên quan nào đến vụ việc và cáo buộc chính phủ Damascus đang tìm cách đổ lỗi cho họ nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực duy trì. Theo Abdel-Salam Abdel-Razak, một thủ lĩnh của phiến quân, họ không sở hữu và không có khả năng sản xuất vũ khí hóa học. Trong khi đó, những nhóm nổi dậy khác ở khu vực bao gồm liên minh Hayat Tahrir al-Sham và nhóm Hurras al-Deen có liên quan Al-Qaeda chỉ trích vụ tấn công.

Cũng trong ngày 25-11, Nga điều các chuyên gia hóa học đến Aleppo để điều tra. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc lực lượng nổi dậy ở thành phố này đã sử dụng đạn có chứa khí clo. Moscow sẽ bàn thảo vụ việc với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia vốn ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.