Pakistan tức giận khi bị Tổng thống Mỹ chỉ trích

.

Ngày 20-11, Pakistan triệu Đại biện lâm thời Mỹ Paul Jones để phản đối phát biểu của Tổng thống Donald Trump khi nhà lãnh đạo này chỉ trích vai trò của Islamabad trong cuộc chiến chống khủng bố và tiêu diệt Osama bin Laden. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pakistan bày tỏ phản đối mạnh mẽ đối với “các cáo buộc tùy tiện và không có căn cứ” nhằm vào quốc gia Nam Á này.

Hãng Reuters cho biết, trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday” vào cuối tuần qua, Tổng thống Trump nói rằng, Pakistan chẳng làm gì cho Mỹ mặc dù nhận 1,3 tỷ USD viện trợ hằng năm từ Washington. Ông cáo buộc các quan chức Islamabad biết nơi ẩn náu của Osama bin Laden trước khi trùm khủng bố này bị tiêu diệt vào năm 2011 trên lãnh thổ Pakistan.

Phát biểu nói trên của Tổng thống Trump khiến Thủ tướng Pakistan Imran Khan tức giận. Ông Khan cho biết, trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, Pakistan chịu thương vong 75.000 người và thiệt hại 123 tỷ USD mặc dù không có công dân nào liên quan các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Trên Twitter, ông Khan cũng cho hay, Mỹ chỉ cung cấp viện trợ ít ỏi cho Pakistan 20 tỷ USD.

Theo Reuters, vụ việc đe dọa đến mối quan hệ vốn mong manh giữa Mỹ và Pakistan - hai quốc gia đồng minh luôn bất đồng về cuộc chiến ở Afghanistan và việc Washington cáo buộc Islamabad ủng hộ các chiến binh Hồi giáo.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.