Trump muốn tránh chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá

.

Tổng thống Trump bảo vệ thỏa thuận về hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định ông sẽ tìm cơ hội tránh chiến tranh hạt nhân. 

Tổng thống Trump hôm 15/6 phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump hôm 15-6 phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

"Thế giới của chúng ta đã chứng kiến quá nhiều xung đột rồi. Nếu có cơ hội hòa bình, nếu có cơ hội chấm dứt mối đe dọa khủng khiếp của xung đột hạt nhân, chúng ta phải theo đuổi bằng mọi giá", AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-6 nói trong thông điệp bằng video.

Trong video, ông Trump cũng cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã bắt đầu thảo luận với phía Bình Nhưỡng về việc thực thi tuyên bố chung trong cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua.

Thoả thuận trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử ngày 12-6 giữa lãnh đạo Mỹ - Triều ở Singapore bao gồm cam kết phi hạt nhân hoá của Triều Tiên, nhưng chưa có mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quá trình này.

Cuộc họp kết thúc bằng một tuyên bố chung gồm 4 điểm chính: thiết lập quan hệ mới giữa hai nước "vì hòa bình và thịnh vượng của người dân", nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, tái khẳng định cam kết trong Tuyên bố Panmunjom đạt được giữa Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 4, và thúc đẩy công tác tìm kiếm hài cốt các tù binh chiến tranh.

Tổng thống Trump hôm 15-6 cho biết Triều Tiên đã bắt đầu trao trả hài cốt các lính Mỹ mất tích trong chiến tranh. 

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.