Trump giải thích về quyết định tạm dừng "trò chơi chiến tranh"

.

Dù tự tin với quyết định đình chỉ các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn nhưng ông Trump vẫn để ngỏ nối lại tập trận nếu đàm phán với Triều Tiên đổ vỡ.

Yonhap ngày 18-6 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, quyết định đình chỉ các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là ý tưởng của ông để thúc đẩy điều kiện thuận lợi cho đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Trump cũng cho biết thêm rằng, các cuộc tập trận sẽ ngay lập tức được nối lại nếu như đàm phán đổ vỡ.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: WSJ.
Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: WSJ.

“Đình chỉ ‘trò chơi chiến tranh’ trong các cuộc đàm phán là yêu cầu của tôi bởi vì chúng rất tốn kém và gây ra những ảnh hưởng xấu đến một cuộc đàm phán tốt”, Tổng thống Mỹ viết trong một thông điệp đăng tải trên Twitter. Ông Trump đồng thời mô tả các cuộc tập trận này là “khá khiêu khích”.

Tổng thống Trump lần đầu đề cập ý tưởng đình chỉ các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tổ chức tại Singapore hôm 12-6 vừa qua.

Tuyên bố của ông đã thúc đẩy mối quan tâm ở Hàn Quốc, nơi có nhiều người, đặc biệt là phe bảo thủ vốn luôn tin rằng, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là một lá chắn quan trọng, đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Seoul và Washington từ lâu đã khẳng định các cuộc tập trận quân sự chung của họ hoàn toàn là vì mục đích phòng vệ.

Sau tuyên bố của ông Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng thừa nhận sự cần thiết phải tạm thời đình chỉ các cuộc tập trận chung, miễn là Triều Tiên thực sự thiện chí trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) ngày 14-6 vừa qua, ông Moon cho biết: "Cần phải hiểu rằng, giảm căng thẳng quân sự và quan hệ thù địch giữa hai nước bằng cách thiết lập quan hệ Mỹ-Triều kiểu mới và mở các quan hệ trong tương lai là cách duy nhất để đạt phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và đem lại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong thông điệp trên Twitter, Tổng thống Mỹ không quên cảnh báo các cuộc tập trận chung “có thể bắt đầu ngay lập tức nếu đàm phán bị đổ vỡ, tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra”.

Hôm 15-6, ông Trump đã đưa ra những nhận xét tương tự khi nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Tôi gọi chúng [các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn – ND] là ‘trò chơi chiến tranh’. Tôi không ưa gì những cuộc tập trận này ngay từ ngày tôi nhậm chức… Chúng tôi trả hàng triệu và hàng triệu USD cho máy bay tham gia tất cả những thứ này”.

Trong một đoạn tweet khác trong ngày 17-6, ông Trump tuyên bố rằng ông đã làm “rất nhiều cho hòa bình trên thế giới” và đang tiếp tục những nỗ lực này.

“Thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên đang được ca ngợi và ăn mừng trên khắp châu Á. Họ rất hạnh phúc!”, ông Trump viết đồng thời than vãn rằng ở chính đất nước ông, một số người lại coi thỏa thuận lịch sử với Triều Tiên là một thất bại hơn là một chiến thắng dành cho ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-6 đã ký vào bản Tuyên bố chung sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, trong đó tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”, đổi lại ông Trump cam kết đảm bảo an ninh cho chế độ Triều Tiên.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.