THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Biển Đông phải là vùng biển hòa bình, an toàn

.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 mở rộng diễn ra ở Quebec (Canada) ngày 9-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh G7 ủng hộ lập trường chung của ASEAN về việc bảo đảm an toàn, tự do hàng hải, không quân sự hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các trưởng đoàn G7 và G7 mở rộng.  Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các trưởng đoàn G7 và G7 mở rộng. Ảnh: TTXVN

Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam ủng hộ nước chủ nhà Canada dành trọng tâm nội dung nghị sự tập trung vào chủ đề biển và đại dương; hoan nghênh các nước G7 thể hiện quyết tâm cũng như tinh thần hợp tác để cùng tìm giải pháp thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khu vực Biển Đông - Đông Nam Á, nơi hằng năm lưu thông 50% lượng hàng hóa vận chuyển đường biển của toàn cầu, phải là vùng biển hòa bình, an toàn.

“Việt Nam hoan nghênh G7 ủng hộ lập trường chung của ASEAN về việc cần phải bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, không quân sự hóa, không có hành động đơn phương làm xói mòn lòng tin, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, thúc đẩy sớm đạt được COC thực chất và có hiệu lực”, Thủ tướng nói.

Việt Nam chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu

Về biến đổi khí hậu (BĐKH), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nước biển dâng là một thách thức đe dọa sự tồn vong của nhân loại. “Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài, theo Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của BĐKH, nước biển dâng, thời tiết cực đoan.

Nếu không có ứng phó hiệu quả, đến cuối thế kỷ này, diện tích ngập nước sẽ là 20% diện tích TP. Hồ Chí Minh, 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long (hạ lưu sông Mekong) - vựa lúa của Việt Nam, nơi có hàng chục triệu người dân sinh sống và là trung tâm xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực cho nhiều quốc gia”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hỗ trợ của các nước G7, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Nhóm những người bạn của hạ nguồn Mekong (FLM), dành cho sự phát triển bền vững của lưu vực sông Mekong. Việt Nam mong tiếp tục nhận được hỗ trợ, hợp tác hiệu quả nhằm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước, nâng cao năng lực giám sát, thích ứng với BĐKH, ứng phó với nước biển dâng và xâm nhập mặn lan rộng ở hạ lưu sông Mekong.

“Việt Nam khẳng định chung tay hành động cùng cộng đồng quốc tế để đưa Thỏa thuận COP 21 Paris về ứng phó với BĐKH sớm trở thành hiện thực”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 			                  Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN

Gìn giữ đại dương xanh

Đề cập vấn đề đại dương đang chịu áp lực của hơn 8 triệu tấn rác thải ra biển hằng năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương; đồng thời sẵn sàng hợp tác triển khai cùng Canada và các đối tác.

Thủ tướng cho biết, tại hội nghị Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tổ chức tại Việt Nam cuối tháng 6-2018, Việt Nam đề xuất dự án vùng vì một đại dương không rác thải nhựa. “Từ diễn đàn này, tôi đề nghị G7 thúc đẩy hình thành cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa với sự chung tay hành động ngay từ bây giờ của các quốc gia để các đại dương của chúng ta luôn mãi xanh, ắp đầy tôm cá và không còn phế thải nhựa như là một di sản tốt đẹp cho các thế hệ mai sau”, Thủ tướng nói.

Việt Nam coi phát triển mạnh mẽ kinh tế biển đi đôi với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển là định hướng chiến lược phát triển với quan điểm không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; khuyến khích năng lượng sạch, các dự án tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; kiên quyết chống xả thải gây ô nhiễm để có các vùng biển xanh, khỏe mạnh. Mục tiêu gìn giữ đại dương xanh, môi trường sinh tồn của nhân loại chỉ có được khi hòa bình, ổn định và hợp tác lan tỏa trên các vùng biển.

Trong thời gian tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương với hầu hết lãnh đạo các nước G7, các nước và tổ chức quốc tế, như gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Argentina Mauricio Macri…

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng là một trong những sự kiện quan trọng nhất của G7 năm 2018 với sự tham dự của Tổng thống/Thủ tướng các nước G7 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada), Liên minh châu Âu (EU), 12 nước khách mời (Việt Nam, Agentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenia, Na Uy, quốc đảo Marshall, Nam Phi, Rwanda, Senegal, Seychelles). Đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, sau sự kiện năm 2016 tại Nhật Bản.

VĨNH AN tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.