Mỹ sắp công bố danh sách hàng Trung Quốc bị áp thuế

Ngày 14-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump họp với các cố vấn thương mại cấp cao để bàn về khả năng triển khai các hàng rào thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc một lần nữa kêu gọi 2 nước đối thoại để giải quyết các mâu thuẫn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định các cuộc đối thoại đang tiến triển tốt, đồng thời nhắc lại cảnh báo của Bắc Kinh rằng, nếu Washington triển khai hàng rào thuế nhập khẩu và các biện pháp thương mại khác, mọi thỏa thuận thương mại - kinh doanh giữa hai nước sẽ không còn hiệu lực.

Theo Reuters, ông Trump dự kiến công bố bản chỉnh sửa danh sách đánh thuế nhập khẩu đối với 50 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15-6. Bản chỉnh sửa này sẽ ít hơn một chút so với bản gốc, trong đó một số mặt hàng được lược bỏ và một số khác được thêm vào - chủ yếu là hàng công nghệ.

Một quan chức Mỹ cho biết, danh sách mới có thể vẫn đánh vào gần 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với khoảng 1.300 loại sản phẩm khác nhau. Song, cả hai con số này đều có thể được thay đổi.

Hiện vẫn chưa rõ hàng rào thuế này bắt đầu có hiệu lực khi nào (trong trường hợp ông Trump quyết định sẽ triển khai). Một vài nhà vận động công nghiệp Mỹ hy vọng sẽ áp dụng quy định mới từ ngày 15-6 hoặc từ tuần sau. Theo luật pháp Mỹ, ông Trump có thể hoãn việc triển khai hàng rào thuế trong 30 ngày. Nếu Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ cho rằng thương lượng với Trung Quốc có tiến triển, ông Trump có thể hoãn tiếp thêm 180 ngày.

Nếu Washington quyết định triển khai hàng rào thuế, Bắc Kinh có thể sẽ trả đũa bằng việc áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ, trong đó có đậu nành, xe hơi, chất hóa học và máy bay.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.