Mỹ quan ngại hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông của Trung Quốc

.

Theo Philstar.com, trong chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại sự quan ngại của Washington về hoạt động quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông.

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập. (Nguồn: AFP)
Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập. (Nguồn: AFP)

Trong buổi họp báo, ông Pompeo cho biết Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình.

Ông Pompeo nói: "Khi Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị đề cập vấn đề này, tôi đã tái khẳng định quan ngại của chúng tôi về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng tiền đồn được quân sự hóa ở Biển Đông, gây nguy hiểm cho tự do thương mại, đe dọa chủ quyền của các nước khác và làm suy yếu sự ổn định của khu vực."

Ông Pompeo còn tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc có khả năng hợp tác để giải quyết tranh chấp này mà không cần viện tới các biện pháp ép buộc hay đe dọa.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018, như sự phản ứng ban đầu với việc Bắc Kinh triển khai các tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không cùng các trang thiết bị gây nhiễu điện tử tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.