Mỹ - Hàn sắp tuyên bố ngừng tập trận

Tuần này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ công bố quyết định ngừng tập trận quân sự chung giữa hai nước trong lúc đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Theo hãng Yonhap, khi công bố ngừng tập trận, Mỹ và Hàn Quốc có thể sẽ đề cập đến điều khoản: các hoạt động diễn tập sẽ được nối lại nếu CHDCND Triều Tiên không thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho biết, các nhà chức trách quân sự của Seoul và Washington đã tham vấn chặt chẽ về các hoạt động diễn tập kết hợp sẽ ngừng lại theo tuyên bố của Tổng thống Donald Trump. “Trong tuần này, các Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ sẽ cùng công bố kết quả thảo luận của họ”, nguồn tin cho hay. Theo đó, “trò chơi chiến tranh” - như ông Trump đề cập - có thể bao gồm các hoạt động diễn tập thường niên trên quy mô lớn như cuộc tập trận Giải pháp then chốt (Key Resolve), Đại bàng non (Foal Eagle) và Người bảo vệ tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian).

Việc ngừng tập trận xuất phát từ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12-6 vừa qua. Ông Trump nói rằng sẽ ngừng các cuộc diễn tập “khiêu khích, không phù hợp và gây tốn kém” với Hàn Quốc. “Tôi muốn đưa các binh sĩ Mỹ về nước. Nhưng đó không phải là một phần của sự cân bằng vào lúc này. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ dừng trò chơi chiến tranh”, ông Trump khẳng định.

Kế hoạch nói trên của nhà lãnh đạo Mỹ làm dấy lên những tranh cãi. Những người ủng hộ gọi đây là động thái thể hiện thiện chí, tạo điều kiện thuận lợi để CHDCND Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Song, những người chỉ trích cho rằng, đây là đòn giáng vào liên minh Mỹ - Hàn.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.
.