Macedonia đổi tên nước, mở đường vào EU và NATO

Macedonia quyết định đổi tên thành “Cộng hòa Bắc Macedonia”, chấm dứt những tranh cãi xung quanh vấn đề tên gọi kéo dài gần 3 thập niên qua với Hy Lạp. Quyết định nói trên cũng mở đường để quốc gia Balkan này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev gọi thỏa thuận giữa nước ông và Hy Lạp về việc đổi tên quốc gia là một “giải pháp lịch sử”. Hy Lạp vốn phản đối tên gọi Macedonia do một tỉnh miền bắc của Athens cũng có tên Macedonia. Hy Lạp lo ngại sự trùng hợp về tên gọi có thể dẫn đến tranh chấp lãnh thổ với quốc gia láng giềng.

Song, “thỏa thuận lịch sử” cần phải có sự phê chuẩn của cả hai nghị viện quốc gia và thông qua trưng cầu dân ý tại Macedonia. Đây được xem là một thử thách cho các nhà lãnh đạo ở cả hai nước. Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tuyên bố sẽ không ký thông qua thỏa thuận này, thậm chí xem đây là điều “đáng hổ thẹn và không thể chấp nhận”.

Cộng hòa Macedonia tách ra khỏi Liên bang Nam Tư vào năm 1991. Do vấp phải sự phản đối của Hy Lạp nên bao năm qua Macedonia không thể gia nhập EU và NATO.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.