Ông Mahathir Mohamad sẽ làm thủ tướng từ 1-2 năm

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 15-5 cho biết, ông sẽ nắm giữ cương vị này từ 1-2 năm, sau đó lui về giữ vai trò hậu trường. Song, vị thủ tướng 92 tuổi không nói rõ việc chọn người kế nhiệm.

Phát biểu qua video trực tiếp từ Kuala Lumpur, ông Mahathir nói: “Trong giai đoạn đầu, có thể kéo dài khoảng 1 hoặc 2 năm, tôi sẽ làm thủ tướng. Kể cả khi tôi từ chức, tôi vẫn sẽ đóng vai trò ở hậu trường”.

Hãng Reuters cũng dẫn lời ông Mahathir cho hay, lãnh đạo đối lập theo đường lối cải cách Anwar Ibrahim (70 tuổi) sẽ được trả tự do vào ngày 16-5 theo quyết định ân xá của nhà vua Sultan Muhammad V, mở đường để ông này trở lại chính trường. Ông Anwar từng làm phó thủ tướng dưới quyền của ông Mahathir, bị sa thải vào năm 1998, nhận án tù 6 năm vì cáo buộc tham nhũng. Đến năm 2015, ông Anwar một lần nữa vào tù với mức án 5 năm dưới thời Thủ tướng Najib Razak vì tội quan hệ đồng giới.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Mahathir hứa sẽ rời bỏ vị trí thủ tướng nếu đắc cử và trao quyền lại cho ông Anwar khi chính trị gia này được phóng thích. Ông Mahathir cũng nhấn mạnh, ông Anwar sẽ phải tìm kiếm một ghế trong Quốc hội và sau đó có thể được trao một vị trí trong nội các. Theo Free Malaysia Today, người được ông Mahathir giao lại vị trí thủ tướng sau 1-2 năm tới nhiều khả năng là ông Anwar.

Đến thời điểm này, ông Mahathir mới bổ nhiệm được 3 bộ trưởng, bên cạnh bổ nhiệm vợ của ông Anwar - bà Wan Azizah Wan Ismail - làm Phó Thủ tướng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.