Mỹ, Triều Tiên thể hiện thiện chí đàm phán

.

Việc Mỹ và CHDCND Triều Tiên đẩy mạnh hoạt động ngoại giao được cho là nỗ lực bày tỏ thiện chí để hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước diễn ra đúng dự kiến.

CHDCND Triều Tiên đang thể hiện thiện chí đàm phán hòa bình. Trong ảnh: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại làng đình chiến Panmunjom ngày 26-5. 						        Ảnh: Tân Hoa xã
CHDCND Triều Tiên đang thể hiện thiện chí đàm phán hòa bình. Trong ảnh: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại làng đình chiến Panmunjom ngày 26-5. Ảnh: Tân Hoa xã

Sáng 29-5, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đến sân bay ở Bắc Kinh (Trung Quốc) và hôm nay (30-5) sẽ đáp chuyến bay đi New York (Mỹ). Chuyến đi này là một phần trong nỗ lực ngoại giao nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 12-6 tại Singapore. Ngoài ra, chuyến đi của lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên, cựu quan chức tình báo cũng được cho là nhằm đáp lại việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng mới đây.

Nhà phân tích Chung Sung-yoon tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho rằng, ông Kim Yong Chol là quan chức cấp cao nhất của CHDCND Triều Tiên đặt chân đến Mỹ kể từ khi Phó nguyên soái Jo Myong Rok gặp gỡ Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000. Ông Kim Yong Chol cũng tham gia các cuộc gặp giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian gần đây, tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Trung Quốc để gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông này đến Bình Nhưỡng.

Theo đài NHK của Nhật Bản, đoàn tiền trạm Triều Tiên do Kim Chang Son, trợ lý của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dẫn đầu đã đến Singapore vào ngày 28-5 để thảo luận với Mỹ các vấn đề hậu cần và an ninh liên quan đến hội nghị thượng đỉnh. Một máy bay Mỹ chở phái đoàn, trong đó có Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin, cũng rời căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản để đến Singapore.

Trong khi đó, theo báo Washington Post, cũng trong ngày 29-5, tại làng đình chiến Panmunjom, phái đoàn Mỹ do ông Sung Kim - cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc dẫn đầu thảo luận với phái đoàn Triều Tiên. Song, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc chưa xác nhận chi tiết các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới liên Triều. Đàm phán giữa hai miền Triều Tiên cũng được tiếp tục vào ngày 1-6 tới.

Mặc dù chính quyền của ông Kim Jong-un thể hiện thiện chí hướng đến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump nhưng vẫn có những hoài nghi về việc Bình Nhưỡng có sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Các quan chức Mỹ và Triều Tiên có lẽ tập trung việc thu hẹp khoảng cách giữa hai bên về một thỏa thuận cần được đưa ra. Có những đồn đoán rằng, các quan chức Mỹ đang tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng đưa 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài như một phần của việc “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”. Ngoài ra, phái đoàn Mỹ cũng muốn Bình Nhưỡng loại bỏ plutonium cấp vũ khí, làm giàu uranium cấp độ cao và các vật liệu khác liên quan đến chế tạo vũ khí hạt nhân. Song, Triều Tiên khá chần chừ trước yêu cầu của Mỹ. Nhiều khả năng quốc gia châu Á này sẽ đề nghị chuyển trước một số loại tên lửa chiến lược, chứ chưa sẵn lòng giao tất cả vũ khí hạt nhân cho phương Tây.

Các nhà phân tích cho rằng, Mỹ đang muốn xác định thiện chí của CHDCND Triều Tiên trong việc đồng ý thực hiện các bước đi đầy đủ, hướng đến phi hạt nhân hóa, nhằm bảo đảm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra. Hơn nữa, Mỹ cũng đã quyết định hoãn một loạt biện pháp trừng phạt mới - vốn đã sẵn sàng để áp đặt chống Bình Nhưỡng, xem đây là động thái “xuống thang” để thúc đẩy đàm phán ngày 12-6 tới.

Ngày 29-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao đổi qua điện thoại, thống nhất rằng cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo này sẽ diễn ra trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.