Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ gây chiến tranh thương mại

Hãng Tân Hoa xã ngày 20-4 dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Thôi Thiên Khải khẳng định nước này sẽ trả đũa nếu Mỹ kiên quyết khơi mào chiến tranh thương mại.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Fairbank (thuộc Đại học Havard, Mỹ), ông Thôi Thiên Khải cho biết, mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng đối thoại, trong khi chiến tranh thương mại sẽ chỉ làm “nhiễm độc” mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Song, ông khẳng định nếu Mỹ kiên quyết mở đầu một cuộc chiến thương mại thì Bắc Kinh sẽ trả đũa. Cũng theo ông Thôi Thiên Khải, chiến tranh thương mại sẽ gây hại không chỉ đến nền kinh tế hai nước, mà còn đến sự tin tưởng giữa Bắc Kinh và Washington cùng sự phát triển toàn cầu.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ duy trì các biện pháp chống phá giá đối với bột giấy từ Mỹ, Canada và Brazil. Trước đó, ngày 19-4, bộ này tăng thuế nhập khẩu đối với cao su từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Singapore sau khi kết quả điều tra cho thấy mặt hàng này đang được bán với giá thấp và không công bằng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.