Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: EU không nên tiếp nhận thành viên mới

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Nghị viện châu Âu ngày 17-4 tại Strasbourg (Pháp), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, Liên minh châu Âu (EU) không nên tiếp nhận bất kỳ thành viên mới nào cho đến khi khối gồm 28 nước này kết nối sâu sắc hơn thông qua việc cải cách.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Macron bày tỏ, ông muốn các nước Tây Balkan tham gia dự án châu Âu nhưng thời điểm này không phải là lúc để chấp nhận bất kỳ thành viên mới. “Tôi sẽ chỉ ủng hộ sự mở rộng khi có sự cải cách sâu sắc trước hết của châu Âu”, ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng kêu gọi cải cách ngân sách của EU để thích ứng khi Anh rời liên minh này. Ông Macron cho rằng, EU cần nhanh chóng thống nhất lộ trình cải cách khu vực đồng tiền chung và liên minh kinh tế châu Âu; đồng thời khẳng định Pháp sẵn sàng tăng phần đóng góp vào ngân sách EU, miễn là nó hoạt động hiệu quả hơn. Ông đề xuất thành lập quỹ châu Âu tiếp nhận người tị nạn nhằm giải quyết một trong những vấn đề chính trị khó khăn nhất mà châu lục này đang phải đối mặt.

Bài phát biểu của Tổng thống Macron diễn ra trong bối cảnh các đảng dân túy vừa chiến thắng bầu cử tại Hungary và Ý. Trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp năm ngoái, ông Macron cam kết sẽ hồi sinh EU thời hậu Brexit bằng cách chống lại những thách thức của chủ nghĩa dân túy. Trong tuần này, ông Macron sẽ đến Berlin để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với kế hoạch của ông về tương lai của khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.