OPCW điều tra vụ nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria

Nhóm các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đến thị trấn Douma (Syria) ngày 21-4 thu thập các mẫu để kiểm tra, xác định vụ tấn công ngày 7-4 vừa qua làm hơn 40 người chết có sử dụng vũ khí hóa học hay không.

Trong một tuyên bố, OPCW cho biết, tổ chức liên chính phủ này sẽ đánh giá, xem xét khả năng tiến hành chuyến thanh sát thứ hai tại Douma. Các mẫu sẽ được đưa về Hà Lan và phân tích tại các phòng thí nghiệm. Dựa trên kết quả phân tích các mẫu cũng như những thông tin khác mà nhóm OPCW thu thập được, tổ chức này sẽ lập báo cáo và gửi đến các quốc gia thành viên.

Mỹ, Anh, Pháp cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ngày 7-4. Chỉ một tuần sau đó, 3 quốc gia này đã phối hợp không kích vào các địa điểm được cho là cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Song, chính phủ Syria cùng đồng minh Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc.

Các thanh sát viên OPCW đã đến Damascus chỉ vài giờ sau vụ tấn công phối hợp nói trên nhưng họ không thể tiếp cận hiện trường cho đến ngày 21-4..

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.
.