Ông Raul Castro giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt khi mãn nhiệm

Ông Raul Castro sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ thứ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng ở vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào ngày 19-4 sau 10 năm lãnh đạo. Song, giới quan sát nhận định nhà lãnh đạo 86 tuổi này sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hành đất nước khi ông vẫn giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Cuba. Cụ thể, ông Raul Castro sẽ vẫn giữ vị trí Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba cho đến khi Đại hội Đảng kế tiếp diễn ra vào năm 2021, khi đó ông tròn 90 tuổi.

Cũng trong ngày 19-4 tới, Hội đồng Nhà nước Cuba sẽ chọn lãnh đạo mới. Mọi sự tập trung đang đổ dồn vào Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez (57 tuổi) - người được dự đoán kế nhiệm ông Raul Castro và sẽ là lãnh đạo đầu tiên ở nước này được sinh ra sau cuộc cách mạng Cuba huyền thoại. Ông Diaz-Canel đại diện hình ảnh chính trị gia trẻ, hiện đại hơn so với các lãnh đạo tiền nhiệm ở quốc đảo Caribe này.

Hiện cũng có nhiều đồn đoán xung quanh khả năng Chủ tịch Raul Castro sẽ đưa con trai, Đại tá Alejandro Castro Espín (53 tuổi), kế nhiệm cha. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra. Con gái của ông Raul, Mariela Castro, trước đó chia sẻ rằng sẽ không có thành viên nào trong gia đình Castro tiếp tục đảm nhận vị trí này. Những gương mặt tiềm năng khác là Ngoại trưởng Bruno Rodriguez (60 tuổi) và Phó Chủ tịch Marino Murillo (57 tuổi), “kiến trúc sư trưởng” trong tiến trình cải cách kinh tế quốc gia.

Hãng AFP dẫn lời ông Jorge Duany, Giám đốc Viện Nghiên cứu Cuba tại Đại học Florida nhận định: “Tân chủ tịch có thể nắm giữ quyền lực ít hơn ông Raul Castro hoặc người anh trai Fidel Castro, và phải chia sẻ quyền lực với các nhân vật chính trị khác hay các quan chức quân đội cấp cao”.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.