Nhật, Mỹ tìm giải pháp về vấn đề Triều Tiên

Ngày 17-4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công cán tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump nhằm tìm kiếm tiếng nói chung quanh vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong 2 ngày hội đàm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Thủ tướng Abe sẽ cam kết tiếp tục gây áp lực tối đa đối với CHDCND Triều Tiên để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, không thể đảo ngược và kiểm chứng được” trên bán đảo Triều Tiên. Giới quan sát nhận định, lý do thực sự trong chuyến thăm của ông Abe là muốn bảo đảm Tổng thống Trump sẽ đặt các vấn đề lo ngại của Nhật Bản ở mức độ ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Theo Reuters, ông Abe mong muốn Mỹ sẽ tránh những thỏa thuận với Bình Nhưỡng gây bất lợi cho Nhật Bản. Tokyo lo ngại Washington có thể bước vào cuộc thương lượng, trong đó Bình Nhưỡng đồng ý sẽ từ bỏ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bay tới Mỹ nhưng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa tầm ngắn, như tên lửa No Dong, có khả năng tấn công đất nước mặt trời mọc này. Ngoài ra, Tokyo lo ngại Washington có thể sẵn sàng từ bỏ thỏa thuận “giảm trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi nước này giảm sự đe dọa đối với Nhật Bản trên thực tế”.

Trong diễn biến liên quan, các quan chức an ninh Hàn Quốc có thể đến CHDCND Triều Tiên ngày 18-4 để hoàn thành nội dung chuẩn bị chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27-4 với hy vọng Bình Nhưỡng xác nhận cam kết từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân. Theo đó, các đặc phái viên do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định là ông Suh Hoon, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia và ông Chung Eui-yong, người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia sẽ gặp gỡ các quan chức Bình Nhưỡng.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.