Nga chuẩn bị dự luật cấm nhập khẩu và đầu tư của Mỹ

Ngày 13-4, các nhà lập pháp Nga cho biết đã soạn thảo dự luật nhằm cấm nhập khẩu một số hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ, cũng như hạn chế các mối quan hệ kinh tế với nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo Reuters, dự luật trên đề xuất hạn chế nhập khẩu phần mềm và hàng nông sản do Mỹ sản xuất, cùng với các mặt hàng thuốc lá và rượu. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp Nga cũng đề xuất cấm hợp tác với Washington trong các lĩnh vực bao gồm: năng lượng nguyên tử, động cơ tên lửa và chế tạo máy bay. Ngoài ra, các công ty Mỹ cũng bị cấm tham gia các giao dịch tư hữu hóa ở quốc gia châu Âu này.

Dự luật trên sẽ được đưa ra thảo luận tại Duma quốc gia (Hạ viện Nga) vào tuần tới. Hiện cả Điện Kremlin lẫn chính phủ Nga vẫn chưa cho thấy sự tán thành đối với hàng loạt đề xuất của các nghị sĩ và cũng chưa rõ dự luật trên có chính thức trở thành luật hay không.

Các đề xuất trên được cho là đòn trả đũa sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân và 14 thực thể Nga. Đây được xem là các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất của Nhà Trắng đối với Nga kể từ sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014  - vụ việc khiến mối quan hệ song phương tụt xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Theo số liệu do giới chức hải quan Nga cung cấp, nước này đã nhập khẩu 12,5 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ trong năm 2017, bao gồm máy bay, máy móc, dược phẩm và các sản phẩm hóa học. Năm 2014, Nga cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm từ nhiều nước phương Tây như biện pháp “ăn miếng, trả miếng” đối với các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan vấn đề Ukraine.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.