Mỹ có thể trở lại TPP

Ngày 13-4, trong cuộc họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington có thể quay lại đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trên Twitter, ông Trump viết: “Sẽ chỉ gia nhập TPP nếu hiệp định này có những điều khoản tốt hơn đáng kể so với thời cựu Tổng thống Barack Obama. Chúng tôi đã có 6 hiệp định song phương với 6/11 quốc gia trong TPP và đang tiến hành lập hiệp định với Nhật Bản - quốc gia lớn nhất trong số đó, cũng là nước khiến chúng tôi thiệt hại nhiều về thương mại trong nhiều năm”.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo rằng, đại diện thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow đang xem xét việc Mỹ tái gia nhập TPP. Nhà Trắng khẳng định lập trường của ông Trump là kiên định, bởi ông từng nói về khả năng trở lại TPP. Trong một thông cáo, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết: “Năm ngoái, Tổng thống đã giữ lời hứa chấm dứt đàm phán TPP vì hiệp định này không công bằng cho công nhân và nông dân Mỹ. Song, Tổng thống luôn khẳng định sẽ cởi mở đối với các hiệp định có điều khoản tốt hơn”. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ vào tháng 1 vừa qua, ông Trump cho biết sẵn sàng đối thoại với các nước TPP.

Công bố của ông Trump được các nhà lập pháp từ các bang nông nghiệp Mỹ hoan nghênh, song đa phần các cố vấn thương mại cho rằng Mỹ nên đàm phán các hiệp định song phương hơn. Hiện vẫn chưa rõ 11 nền kinh tế TPP tiếp nhận thông tin này như thế nào. Cuối tuần trước, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, Tokyo hoan nghênh nếu phát biểu của ông Trump tại WEF là sự công nhận đối với tầm quan trọng và tác động của TPP. Ông Suga nói thêm, Nhật Bản cam kết tiếp tục với TPP trong hình thức hiện có, dưới tên gọi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.