Lao xe vào đám đông ở Đức, ít nhất 4 người chết

 - Chưa xác định có nạn nhân người Việt Nam

Một người đàn ông lao xe bán tải vào những người ngồi bên ngoài nhà hàng Grosser Kiepenkerl, điểm du lịch nổi tiếng tại trung tâm thành phố cổ Münster, miền tây nước Đức chiều 7-4, làm ít nhất 4 người chết và 20 người khác bị thương, trong đó 6 người trong tình trạng nguy kịch. Đối tượng lao xe đã tự sát bằng súng.

Ông Herbert Reul, Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia cho biết, đối tượng lái xe bán tải là công dân Đức, 48 tuổi và không liên quan đến Hồi giáo cực đoan. Nghi phạm được xác định là Jens R., sống cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 2km. Cảnh sát đã lục soát căn hộ của Jens R. và tìm thấy một vũ khí tấn công. Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức đưa tin, nghi phạm có vấn đề về tâm lý.

Người phát ngôn cảnh sát Andreas Bode cho hay, các nhà điều tra đang xem xét khả năng các nghi phạm khác đã bỏ trốn khỏi hiện trường mặc dù không có bằng chứng về điều này. Theo báo Bild, cảnh sát đang truy tìm 2 người có thể là đồng phạm bởi các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy 2 người nhảy ra khỏi chiếc xe bán tải.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ cảm giác sốc, đồng thời khẳng định sẽ làm những gì có thể để xác định ai đứng sau vụ việc và hỗ trợ các nạn nhân. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi lời chia buồn với Đức.

Sự việc vừa xảy ra gợi nhớ lại vụ Anis

Amri - người Tunisia tìm kiếm tị nạn - lao xe tải vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin hồi tháng 12-2016 làm 12 người chết. Cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác, Đức vẫn là mục tiêu của các nhóm thánh chiến bởi Berlin tham gia liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, đồng thời triển khai lực lượng ở Afghanistan kể từ năm 2001. Cơ quan an ninh Đức ước tính có khoảng 10.000 phần tử Hồi giáo cực đoan đang ở Đức, trong đó khoảng 1.600 đối tượng có khả năng gây bạo lực. Các đối thủ chính trị của Thủ tướng Merkel cho rằng, tình hình an ninh của Đức trở nên xấu đi là do sự hiện diện của hơn 1 triệu người tị nạn và nhập cư kể từ năm 2015, nhiều người trong số họ đến từ các “điểm nóng” xung đột ở châu Phi và Trung Đông.  

l Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tính đến sáng 8-4 (giờ Việt Nam), trong số các nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong vụ đâm xe ở thành phố Münster, chưa ghi nhận có trường hợp nào là công dân Việt Nam. Đại sứ quán vẫn đang liên hệ chặt chẽ với nhà chức trách sở tại để kịp thời thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là người Việt.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.
.