Hàn Quốc ngừng tuyên truyền chống Triều Tiên

Hàn Quốc tuyên bố tạm dừng hoạt động của hệ thống loa tuyên truyền nước này lắp đặt tại khu vực biên giới từ ngày 23-4 nhằm giảm căng thẳng quân sự, tạo không khí hòa giải trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bày tỏ hy vọng động thái nói trên sẽ mở đường để cả hai miền dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền, đả kích lẫn nhau, thay vào đó là tiếp tục xây dựng bầu không khí hòa bình và một khởi đầu mới. Song, Seoul không cho biết liệu có tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền này sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc lắp đặt hệ thống loa công suất lớn dọc đường biên giới từ năm 1963. Hệ thống loa của Hàn Quốc thường phát thanh bản tin thời sự, các chương trình chỉ trích chính quyền Triều Tiên và cả nhạc K-pop. Hồi tháng 8-2015, quân đội Hàn Quốc cũng ngừng toàn bộ chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên dọc biên giới. Tuy nhiên, tháng 1-2016, Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4, Seoul đã nối lại và duy trì chương trình đến nay.

Liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, tại cuộc họp báo ngày 23-4, người phát ngôn Nhà Xanh Kwun Hyuk-ki cho biết, sự kiện này sẽ diễn ra trước trưa 27-4 tại làng đình chiến Panmunjom. Dự kiến ngày 25-4, CHDCND Triều Tiên sẽ cử một đội tiền trạm đến làng đình chiến Panmunjom bên phía Hàn Quốc để tiến hành các bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc gặp.

Cũng trong ngày 23-4, tại cuộc họp với các trợ lý, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa. Ông Moon gọi đây là “quyết định quan trọng hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”, mở đường thúc đẩy triển vọng thành công của các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều. “Chúng ta đang đứng ở ngã rẽ quan trọng của việc phi hạt nhân hóa (trên bán đảo Triều Tiên) không phải bằng các biện pháp quân sự mà thông qua các giải pháp hòa bình và của hòa bình vĩnh viễn”, Tổng thống Moon Jae-in nói.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.