G7 muốn tăng áp lực với Nga

Ngày 22-4, các ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7, gồm Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý và Nhật Bản) nhóm họp tại Toronto (Canada) bàn thảo cách gây áp lực với Nga nhưng không đề cập việc bổ sung các biện pháp trừng phạt.

Hãng Reuters cho biết, các ngoại trưởng sẽ xem xét những sự kiện trong thời gian gần đây ở bán đảo Triều Tiên, Syria, Trung Đông và Venezuela. Hội nghị lần này nhằm chuẩn bị nội dung cho cuộc gặp thượng đỉnh của G7 tại Canada vào đầu tháng 6 tới.

Trước đó, G7 chỉ trích vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga xảy ra trên lãnh thổ Anh mà Mátxcơva bị cho là thủ phạm, mặc dù Điện Kremlin bác bỏ mọi liên quan. Những năm gần đây, phương Tây áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea, khủng hoảng ở đông Ukraine và việc Mátxcơva ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 21-4 thúc giục Nga hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. “Chúng tôi cần sự đóng góp xây dựng của Nga nhằm tiến đến một giải pháp hòa bình”, ông Mass nói.

Theo Reuters, các ngoại trưởng G7 lần này không bàn về các biện pháp trừng phạt Nga bởi Anh, Pháp, Đức và Ý - những thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng cần thống nhất về các bước thực hiện, tránh gây rạn nứt nhóm các “ông lớn” này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.