Cựu Tổng thống Brazil bị bắt

Ngày 7-4 (sáng sớm 8-4, giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trình diện cảnh sát và bị bắt giữ để thi hành án 12 năm tù vì tội tham nhũng.

Hãng Reuters cho biết, cựu Tổng thống Lula được cảnh sát đưa đến thành phố Curitiba bằng trực thăng để thụ án. Những người biểu tình tập trung tại thành phố này để phản đối việc bắt giữ ông Lula. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình.

Vài giờ trước đó, phát biểu trước những người ủng hộ đảng Công nhân của mình tại bên ngoài trụ sở đảng ở Sao Paulo, cựu Tổng thống Lula khẳng định ông vô tội nhưng sẽ vẫn ra trình diện cảnh sát. “Tôi sẽ tuân thủ luật. Tôi không đứng trên luật pháp”, ông Lula nói.

Với việc chấp nhận thi hành án, ông Lula - chính khách 72 tuổi có ảnh hưởng nhất ở Brazil - sẽ không được phép tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới. Ông từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010. Năm 2017, ông bị kết tội tham nhũng với mức án 12 năm tù và án 1 tháng tù giam với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ một công ty xây dựng trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.