Cuba sẽ cải tổ Hiến pháp, dự kiến có tân Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng

.

Tối 19-4 (theo giờ Việt Nam), phát biểu trong lễ nhậm chức của tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Mario Díaz-Canel Bermúdez, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba và Chủ tịch mãn nhiệm Raul Castro Ruz đã thông báo về đề xuất cải tổ Hiến pháp đảo quốc Caribe này vào tháng 7 tới.

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Mario Díaz-Canel Bermúdez. (Nguồn: Reuters)
Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Mario Díaz-Canel Bermúdez. (Nguồn: Reuters)

Ông Raul Castro cũng cho biết một trong những nội dung mới sẽ được xem xét trong đợt cải tổ Hiến pháp đã được dự kiến từ khá lâu này là việc tách 2 chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (tương đương Thủ tướng), mà theo quy định hiện hành của Cuba là do một người đảm nhiệm, và dự kiến vào thời điểm đó Cuba sẽ có một tân Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Đồng thời, ông Castro cũng cho hay tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Diz-Canel có thể giữ chức tối đa trong 2 nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, theo ông Castro, "vào thời điểm thích hợp," tân Chủ tịch Diaz-Canel có thể thay ông giữ chức Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba.

Cùng ngày, toàn bộ 30 thành viên khác của Hội đồng Nhà nước Cuba cũng đã tuyên thệ nhậm chức, sau khi Ủy ban Bầu cử thông báo kết quả toàn bộ 31 ứng cử viên được giới thiệu 1 ngày trước đó đều đạt đủ số phiếu ủng hộ trên 50%.

Trước đó, với 603 phiếu - tương đương 99,86% số phiếu bầu, ông Miguel Diaz-Canel Bermudez đã được Quốc hội khóa IX bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới, kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.