Triều Tiên không muốn đối thoại với Mỹ

.

Báo chí CHDCND Triều Tiên cho rằng, Bình Nhưỡng không có ý định đối thoại với các quan chức Mỹ trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc.

Thế vận hội mùa đông Pyeongchang được khai mạc vào hôm nay (9-2) và kéo dài đến 25-2. 						  Ảnh: AP
Thế vận hội mùa đông Pyeongchang được khai mạc vào hôm nay (9-2) và kéo dài đến 25-2. Ảnh: AP

Những thông tin của báo chí CHDCND Triều Tiên làm giảm đi hy vọng về việc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc sẽ giúp tháo gỡ căng thẳng xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và là cơ hội “tan băng” trong quan hệ liên Triều. Theo báo chí nước này, Bình Nhưỡng không có ý định đối thoại với các quan chức Mỹ trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Hãng thông tấn nhà nước Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Jo Yong Sam, Tổng Giám đốc một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ nài nỉ được đối thoại với Mỹ và điều này cũng không diễn ra trong tương lai”. “Nói một cách rõ ràng, chúng tôi không có ý định gặp gỡ phía Mỹ trong thời gian ở Hàn Quốc… Phái đoàn của chúng tôi đến Hàn Quốc chỉ để tham gia Thế vận hội và chào mừng thành công của sự kiện”, vị quan chức này nói thêm.

Trong lúc đó, ngày 8-2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc với thông điệp ủng hộ cách tiếp cận rõ ràng đối với CHDCND Triều Tiên. Thế vận hội mùa đông được khai mạc vào hôm nay (9-2), có sự tham dự của bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác của CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xem sự kiện này là cơ hội để theo đuổi chính sách ngoại giao mở với Bình Nhưỡng nhưng ông Pence không ủng hộ quan điểm này. 

Theo Reuters, chào đón ông Pence đến Nhà Xanh, Tổng thống Moon nhấn mạnh về cơ hội mở ra khi các quan chức CHDCND Triều Tiên tham dự Thế vận hội, đồng thời gọi đây là “Thế vận hội của hòa bình”. Ông Moon cũng bày tỏ hy vọng về một lộ trình dẫn đến đối thoại phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ sát cánh với Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên mặc dù hai nước vẫn có những bất đồng trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên. Trước khi đến Seoul, ông Pence đến Tokyo (Nhật Bản), cam kết tiếp tục thực hiện “chiến dịch gây sức ép tối đa” đối với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông nhấn mạnh, bất kỳ hành động khiêu khích nào, trong đó có việc sử dụng vũ khí hạt nhân, sẽ phải tiếp tục hứng chịu “đòn đáp trả”.

Các quan chức Hàn Quốc mong muốn CHDCND Triều Tiên sẽ xem Thế vận hội, được diễn ra chỉ cách vùng phi quân sự chia tách hai miền Triều Tiên 80km, là cơ hội để mềm hóa quan điểm; nhưng lại cho rằng chuyến công cán của Phó Tổng thống Pence đến Seoul vào thời điểm này chẳng khác gì đối trọng với những nỗ lực đó.

Thực tế, Mỹ cũng không đề nghị đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Song, ông Pence để ngỏ cơ hội về một cuộc tiếp xúc như vậy, mặc dù thông điệp của ông về việc phi hạt nhân hóa vẫn không thay đổi. Ông Pence thậm chí còn nói rằng, Mỹ sẽ sớm tiết lộ “các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất đối với CHDCND Triều Tiên từ trước đến nay”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.