Pháp kêu gọi lập hành lang nhân đạo ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 9-2 cho biết, Paris muốn kết thúc các cuộc không kích ở Syria và kêu gọi sớm mở các hành lang nhân đạo.

Trả lời đài France Inter, Bộ trưởng Florence Parly nhấn mạnh, cần kết thúc các cuộc không kích và Pháp đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ. “Dân thường là mục tiêu ở Idlib và đông Damascus. Cuộc chiến này hoàn toàn không chấp nhận được”, bà Parly nói. Song, vị quan chức Pháp không đề cập cụ thể bên nào đang tiến hành không kích.

Phát biểu nói trên được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong ít nhất 1 tháng. Các chuyên gia về tội phạm chiến tranh của LHQ cho biết, họ đang điều tra một số báo cáo về các vụ ném bom bị cáo buộc có chứa khí clo nhằm vào dân thường. Song, Nga - đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - cho rằng ngừng bắn trong lúc này là không thực tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cũng đã trao đổi về tiến trình hòa bình Syria qua điện thoại ngày 9-2, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia tăng sự hợp tác Pháp - Nga ở Syria, đồng thời cần thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ).

Cuộc nội chiến ở Syria hiện bước vào năm thứ 8, đã làm hàng trăm ngàn người chết và hơn 11 triệu người mất nhà cửa.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.