Ông Martin Schulz sẽ làm Ngoại trưởng Đức?

.

Ông Martin Schulz có thể sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Đức để làm Ngoại trưởng trong chính phủ Thủ tướng Angela Merkel, theo thỏa thuận thành lập “đại liên minh” vừa đạt được giữa SPD và Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU).

Ông Martin Schulz có thể từ chức Chủ tịch SPD để làm Ngoại trưởng. Ảnh: AP
Ông Martin Schulz có thể từ chức Chủ tịch SPD để làm Ngoại trưởng. Ảnh: AP

Bế tắc chính trị ở Đức trong 4 tháng qua sẽ được tháo gỡ sau khi CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel và SPD của ông Martin Schulz đạt thỏa thuận thành lập liên minh chính thức vào ngày 7-2. Các bên đã thống nhất được những nội dung vốn có nhiều bất đồng xung quanh luật lao động và chăm sóc y tế; đồng thời đạt được thỏa thuận về việc phân chia phụ trách các bộ, ngành quan trọng của chính phủ Đức.

Các nhật báo Bild và Sueddeutsche Zeitung của Đức cho biết, Bộ Quốc phòng và Bộ Kinh tế sẽ do CDU đảm nhiệm; CSU quản lý Bộ Nội vụ do Chủ tịch đảng này, ông Horst Seehofer đứng đầu; SPD tiếp nhận những “cơ quan quyền lực” như: Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và Bộ Lao động. Theo đó, chiếc ghế Thủ tướng Đức vẫn trong tay bà Merkel - Chủ tịch CDU. Ông Schulz sẽ từ chức Chủ tịch SPD để đảm nhận cương vị Ngoại trưởng trong chính phủ mới mặc dù trước đó ông cam kết không tham gia nội các của bà Merkel. Thay thế vị trí của ông Schulz trong SPD sẽ là bà Andrea Nahles, người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng SPD trong Quốc hội liên bang. Quyền Bộ trưởng Tài chính Peter Altmaier sẽ trở thành Bộ trưởng Kinh tế.

Hãng Reuters bình luận: Thỏa thuận đột phá này sẽ cho phép nước Đức giành lại vai trò hàng đầu trong các vấn đề quốc tế, ít nhất là thời điểm hiện tại, đồng thời chấm dứt những nghi ngại về vị trí của Thủ tướng Merkel. Bộ Tài chính do SPD quản lý có thể đi theo kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc cải cách EU bằng cách cho phép Đức hỗ trợ nhiều hơn các nền kinh tế khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đang gặp khó khăn.

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của 464.000 thành viên SPD bằng những lá phiếu qua đường bưu điện và cuộc “trưng cầu dân ý” này diễn ra trong vài ngày tới. Song, đây là bước tiến lớn trong đàm phán liên minh, vốn diễn ra căng thẳng hơn 3 tuần qua.

Các bên đã phải nhân nhượng mà bà Merkel từng gọi là “sẵn sàng thỏa hiệp đau đớn” để thành lập chính phủ, bởi không muốn các kịch bản xấu xảy ra khi không tìm được tiếng nói chung. Hồi đầu tuần này, ông Schulz nói rằng, SPD sẽ bảo đảm một thỏa thuận với những người bảo thủ CDU/CSU để chấm dứt chính sách “thắt lưng buộc bụng” và thiết lập ngân sách đầu tư cho eurozone.

SPD nắm giữ Bộ Tài chính nghĩa là đã có sự nhượng bộ rất lớn của CDU/CSU. Hiện tại, chỉ còn một danh sách ngắn những vấn đề bất đồng cần được giải quyết.

Trong thông điệp được đăng tải cùng bức ảnh ông Schulz và các quan chức khác của SPD đang mỉm cười, các nhà đàm phán của đảng này viết: “Cuối cùng đã có một thỏa thuận. Các chi tiết cuối cùng trong được bàn thảo để đưa vào văn bản”.

Các nhà đầu tư và các nước đối tác của Đức vốn lo ngại bà Merkel thất bại trong việc thành lập “đại liên minh” trong lúc châu Âu đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có yêu cầu cải cách eurozone và nước Anh chuẩn bị rời EU. 4 tháng bất ổn chính trị ở Đức khiến chiến lược phát triển của quốc gia này bị “treo”, các kế hoạch cải tổ của EU cũng đứng yên. Các đồng minh của Đức như Pháp xem Berlin là trụ cột ổn định trong khối và mong muốn bà Merkel tiếp tục lãnh đạo đất nước.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.