Mỹ tấn công lực lượng thân chính phủ Syria, 100 người chết

Báo chí nhà nước Syria ngày 8-2 xác nhận cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào lực lượng thân chính phủ Syria ở phía đông quốc gia Trung Đông này đã làm khoảng 100 người chết và nhiều người khác bị thương.

Theo AP, cuộc tấn công diễn ra trong đêm 7-2. Một quan chức Mỹ lý giải, Washington tiến hành không kích sau khi 500 quân thân chính phủ bắt đầu tấn công bằng pháo và xe tăng do Nga sản xuất vào trụ sở lực lượng dân chủ Syria (SDF) - lực lượng vốn được các cố vấn Mỹ hậu thuẫn tại tỉnh Deir el-Zour. Quan chức Mỹ này cũng khẳng định cuộc tấn công của Washington chỉ mang tính phòng vệ. Đây là cuộc tấn công hiếm hoi của Mỹ nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Báo chí nhà nước Syria cũng cho hay, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã ném bom vào lực lượng thân chính phủ ở thị trấn Khusham, thuộc tỉnh giàu dầu mỏ Deir el-Zour. Nga gọi đây là hành động gây hấn chưa từng có. Hãng AP nhận định, cuộc không kích làm bạo lực leo thang ở Syria, giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch chống lại các chiến binh người Kurd vốn được Mỹ hậu thuẫn tại một thị trấn biên giới phía tây bắc, làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Ankara.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria bị cho là đã tiến hành các cuộc không kích chống lại phiến quân ở đông Ghouta ngày 8-2, làm 21 người chết và 125 người khác bị thương.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.