Mỹ để ngỏ khả năng gặp gỡ Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác của nước này không loại trừ khả năng gặp gỡ đại diện phái đoàn của CHDCND Triều Tiên bên lề Thế vận hội mùa đông Pyengchang 2018 được tổ chức tại Hàn Quốc sắp tới.

Phó Tổng thống Pence đang thăm bang Alaska (Mỹ) và sẽ tới Nhật Bản, sau đó đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyengchang 2018 vào ngày 9-2. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Pence tới khu vực Đông Á trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ, giữa lúc Washington đang tìm cách gây “áp lực tối đa” lên Bình Nhưỡng thông qua các con đường ngoại giao và cấm vận.  

Phát biểu với báo giới tại Alaska, ông Pence để ngỏ khả năng chấp nhận lời mời gặp gỡ do phía Bình Nhưỡng đưa ra trong Thế vận hội lần này khi cho biết Tổng thống Trump cũng “luôn tin vào con đường đối thoại”.

Trong chuyến thăm của ông Pence, Mỹ sẽ tiếp tục tái khẳng định lập trường cứng rắn trong việc kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời thuyết phục các đồng minh tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Trong lúc đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các đặc phái viên hạt nhân của nước này và Mỹ thống nhất giữ vững lập trường gây sức ép tối đa đối với CHDCND Triều Tiên liên quan chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Tại Geneva (Thụy Sĩ), đại sứ Mỹ về giải trừ vũ khí Robert Wood cho rằng, chỉ vài tháng nữa CHDCND Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo gắn hạt nhân và chương trình vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng phải ngừng ngay lập tức.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.