Máy bay chở khách Iran đâm xuống núi, 66 người thiệt mạng

.

Một máy bay chở khách của Iran ngày 18-2 đã gặp nạn tại vùng núi ở miền trung nước này. Giới chức Iran cho biết toàn bộ 66 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Một chiếc ATR 72-500 của hãng hàng không Aseman Airlines (Ảnh: KONSTANTIN VON WEDELSTAEDT/BBC)
Một chiếc ATR 72-500 của hãng hàng không Aseman Airlines (Ảnh: KONSTANTIN VON WEDELSTAEDT/BBC)

Máy bay gặp nạn được cho là một chiếc ATR-72 của hãng hàng không Aseman Airlines của Iran. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện chuyến bay từ thủ đô Tehran tới thành phố Yasuj ở tây nam Iran.

Máy bay mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu vào lúc 8 giờ sáng nay giờ địa phương, khoảng 50 phút sau khi cất cánh từ sân bay Mehrabad ở Tehran.

Sân bay Mehrabad nằm ở phía tây thủ đô Tehran và chủ yếu được sử dụng như 1 sân bay nội địa, dù nó cũng phục vụ một số lộ trình quốc tế.

Vùng núi nơi máy bay gặp nạn (Ảnh: Eh kia)
Vùng núi nơi máy bay gặp nạn (Ảnh: Eh kia)

Hãng tin PressTV của Iran dẫn lời giới chức cho biết toàn bộ 66 người trên máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Theo BBC, máy bay đã đâm xuống vùng núi Zagros gần thành phố Semirom tại tỉnh Isfaha ở miền trung Iran trong điều kiện thời tiết xấu.

Giới chức địa phương tại Semirom cho hay hiện trường vụ tai nạn rất khó tiếp cận và các trực thăng cứu hộ chưa thể hạ cánh do trời có mưa và sương mù dày đặc.

Hiện trường vụ tai nạn ở gần thành phố Semirom (Đồ họa: BBC)
Hiện trường vụ tai nạn ở gần thành phố Semirom (Đồ họa: BBC)

Các nguồn tin cho hay máy bay chở 66 người, gồm 60 hành khách, 2 nhân viên an ninh, 2 tiếp viên và 2 phi công.

Mojtaba Khaledi, phát ngôn viên dịch vụ khẩn cấp của Iran, cho biết các đội cứu hộ đã tới hiện trường vụ tai nạn bằng đường bộ và đang cố gắng tìm kiếm các mảnh vỡ.

Máy bay mới bị trục trặc hôm 5-2

Truyền thông Iran đăng tải ảnh danh sách hành khách trên chuyến bay và hình ảnh của cơ trưởng, người được miêu tả là một phi công nhiều kinh nghiệm.

Chiếc máy bay ATR 72 gặp nạn hôm nay đã 20 năm tuổi và từng gặp một trục trặc kỹ thuật hôm 5/2. Theo truyền thông Iran, máy bay này đã từng được cho "nghỉ hưu", nhưng lại được đại tu và đưa vào sử dụng trở lại.

Aseman Airlines là hãng hàng không lớn thứ 3 tại Iran và có trụ sở tại Tehran.

Vụ tai nạn hôm nay là thảm họa hàng không nghiêm trọng thứ 2 trong lịch sử của công ty này.

Vào năm 1994, một trong các máy bay của hãng, một chiếc Fokker F28 Fellowship, bay từ Isfahan tới Tehran, đã gặp nạn khi cả hai bị động cơ bị trục trặc. Máy bay đã đâm xuống khu vực gần Natanz, khiến toàn bộ 59 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Iran đã chứng kiến vài vụ tai nạn máy bay trong vài thập niên qua. Tehran nói rằng các lệnh cấm vận của Mỹ từ lâu đã ngăn cản nước này mua các máy bay mới hoặc các thiết bị của phương Tây.


Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.