Israel và Iran có thể đụng độ tại Syria

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel bị tên lửa từ các vị trí được Iran hậu thuẫn ở Syria bắn rơi vào sáng 10-2. Đây là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Israel với Iran kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria năm 2011.

Hãng Reuters cho biết, chiếc F-16 của Israel xuất phát từ một căn cứ ở Syria, bị tên lửa chống máy bay của Syria bắn nhưng rơi ở một cánh đồng trống gần Harduf, phía đông Haifa, thành phố lớn nhất miền bắc Israel. Cả hai phi công đều nhảy dù ra ngoài và bị thương. Sau đó, Israel tiến hành chiến dịch không kích thứ hai nhằm vào 12 mục tiêu của Iran và Syria tại Syria, trong đó có các hệ thống phòng không của quốc gia đang trải qua nội chiến này.  

Nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Lebanon cho rằng, việc bắn rơi máy bay đánh dấu “sự khởi đầu của một giai đoạn chiến lược mới”, theo đó sẽ hạn chế khả năng của Israel trong việc tiến vào không phận Syria.

Iran can dự vào cuộc nội chiến ở Syria nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, với việc triển khai lực lượng do Tehran hậu thuẫn gần cao nguyên Golan. Israel xem sự có mặt của lực lượng này là mối đe dọa. Tuy nhiên, cả Israel lẫn Iran đều hàm ý rằng không muốn mở rộng xung đột. Trước đó, Iran cũng bác bỏ thông tin cho rằng máy bay không người lái của Tehran đã xuất phát từ Syria và thâm nhập lãnh thổ Israel.

Sau khi xảy ra vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Israel, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngay lập tức giảm leo thang căng thẳng tại Syria và bày tỏ lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng dọc biên giới nước này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.