Ai Cập mở chiến dịch truy quét khủng bố

Ngày 9-2, quân đội Ai Cập phát động Chiến dịch Sinai 2018 tại vùng châu thổ sông Nile và bán đảo Sinai ở miền bắc. Đây cũng là trung tâm bạo lực dai dẳng do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra.

Tuyên bố của quân đội Ai Cập cho biết, lực lượng cảnh sát và binh sĩ nước này được đặt trong “tình trạng báo động cao nhất” trong suốt chiến dịch quy mô lớn “nhằm siết chặt kiểm soát các huyện biên giới và quét sạch các khu vực có hang ổ khủng bố”.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Ai Cập, Đại tá Tamer al-Rifai cho biết, chiến dịch tập trung vào các hoạt động quân sự trải khắp phần lớn bán đảo Sinai, cũng như một số khu vực của vùng châu thổ sông Nile và sa mạc phía tây, với sự tham gia đông đủ các lực lượng không quân, hải quân, lục quân và cảnh sát. Các lực lượng vũ trang cũng kêu gọi nhân dân cả nước hợp tác chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật nhằm đối phó và truy quét triệt để các tay súng khủng bố, cũng như báo cáo bất kỳ vụ việc đe dọa tình hình an ninh của quốc gia đông dân nhất Bắc Phi và thế giới Arab này.

Trước đó, tháng 11-2017, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, người đang kỳ vọng sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 tới, đã yêu cầu Tham mưu trưởng quân đội nước này tái thiết lập an ninh tại Sinai trong vòng 3 tháng sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu ngày 24-11-2017 nhằm vào một đền thờ Hồi giáo tại đây khiến hơn 300 người chết. Các phần tử thánh chiến cũng là thủ phạm gây ra vụ tai nạn máy bay chở khách của Nga tại bán đảo Sinai năm 2015, khiến 224 hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng.

Kể từ khi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi bị quân đội lật đổ vào tháng 7-2013, các vụ tấn công khủng bố không ngừng gia tăng tại Ai Cập, hầu hết tập trung tại các thành phố ở bắc Sinai như Arish, Rafah và Sheikh Zuweid.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.