Bầu cử Tổng thống Nga: Ông Putin có thể chiến thắng ở vòng 1

.

Kết quả khảo sát vừa được công bố cho thấy đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể nắm chắc chiến thắng gần như tuyệt đối ngay từ vòng đầu tiên của cuộc bầu cử vào ngày 18-3 tới và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư, kéo dài thêm 6 năm, tức đến năm 2024, khi ông 72 tuổi.

Tổng thống Putin có thể tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. 	Ảnh: The Sun
Tổng thống Putin có thể tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. Ảnh: The Sun

Hãng truyền hình nhà nước RT của Nga dẫn kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến cộng đồng Nga (VTsIOM) tiến hành cho thấy, Tổng thống Putin sẽ giành chiến thắng với 81,1% phiếu bầu. Trong khi đó, ứng viên của đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Pavel Grudinin có 7,6% phiếu ủng hộ; còn đại diện đảng Dân chủ Tự do (LDPR) Vladimir Zhirinovsky giành 4,2% số phiếu; một số ứng cử viên khác chỉ giành chưa tới 1% phiếu.

Trong khi đó, KPRF và LDPR tỏ ra không đồng tình với kết quả thăm dò nói trên. Các đảng này cho rằng, những cuộc khảo sát do chính họ tiến hành đáng tin cậy hơn.  Thăm dò ý kiến qua điện thoại của KPRF cho thấy, 10% số cử tri sẽ bỏ phiếu cho ứng viên của đảng này là Pavel Grudinin - người lần đầu tham gia tranh cử tổng thống. Còn LDPR đặt niềm tin vào ứng viên Vladimir Zhirinovsky khi cho rằng ông không chỉ có cơ hội vào vòng hai mà còn có khả năng đắc cử, mặc dù ứng viên này đã 5 lần tham gia cuộc đua vào Điện Kremlin nhưng chưa lần nào nhận quá 10% số phiếu ủng hộ.

Theo RT, nếu không ứng viên nào nhận được số phiếu quá bán trong cuộc đua sắp tới, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vòng thứ hai.

Trước đó, Tổng thống Putin khẳng định sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, thay vì đại diện đảng Nước Nga thống nhất.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.