Tổng thống Mỹ muốn hạn chế nhập cư theo gia đình

Một vài giờ sau vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm trung tâm Manhattan (New York) ngày 11-12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa yêu cầu tăng cường kiểm tra người nước ngoài đến Mỹ, đồng thời hạn chế việc nhập cư theo mối quan hệ gia đình.

Trong thông cáo kêu gọi hệ thống nhập cư thay đổi, ông Trump nói: “Nghi phạm khủng bố hôm nay đã vào đất nước của chúng ta thông qua chính sách nhập cư theo gia đình. Điều này không phù hợp với an ninh quốc gia”. Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, các chính sách mà ông Trump đề xuất “có thể đã ngăn chặn được điều này”. Hãng AP cho biết, chính phủ của ông Trump muốn thực hiện hệ thống nhập cư “dựa theo giá trị”, hạn chế việc cấp thẻ xanh dựa trên quan hệ gia đình đối với vợ, chồng hay con cái.

Akayed Ullah, nghi phạm bị bắt giữ trong vụ đánh bom nói trên cho biết mình muốn trả thù hành động của Mỹ đối với các phần tử cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ullah từ Bangladesh đến Mỹ năm 2011 theo thị thực nhập cảnh (visa) được cấp cho người thân của công dân Mỹ. Ullah sống với cha mẹ và anh trai tại Brooklyn (New York) trong một cộng đồng Bangladesh.

Trong khi đó, chính phủ Bangladesh lên án mạnh mẽ vụ đánh bom. Hãng AP dẫn thông cáo của chính phủ Bangladesh cho biết, nước này cam kết thực hiện chính sách “Không khoan nhượng” khủng bố, đồng thời chỉ trích bạo lực cực đoan dưới mọi hình thức ở mọi nơi trên thế giới, trong đó có vụ tấn công ngày 11-12 tại New York.

Kể từ năm 1965, chính sách nhập cư của Mỹ ưu tiên cho những người có học thức hoặc kỹ năng cao, những người có quan hệ gia đình (vợ chồng, cha mẹ, con cái, gia đình anh chị em ruột) với công dân/thường trú nhân hợp pháp của Mỹ.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.