Israel vận động ủng hộ quyết định của Mỹ về Jerusalem

Ngày 11-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm Liên minh châu Âu (EU) và tham dự hội nghị các ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ) nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước thành viên EU đối với tuyên bố “mang tính lịch sử” của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Song, ông Netanyahu đối mặt với áp lực rất lớn từ phía các quốc gia châu Âu yêu cầu “nối lại các cuộc đàm phán ý nghĩa” nhằm tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của ông Netanyahu rằng, quyết định nói trên của Tổng thống Trump “không loại bỏ hòa bình, mà kiến tạo một nền hòa bình tiềm tàng bởi việc công nhận thực tế là bản chất và nền tảng của hòa bình”. Nhà lãnh đạo Israel cũng bày tỏ hy vọng các nước châu Âu sẽ đưa ra tuyên bố tương tự, đồng thời tiếp tục kêu gọi Palestine công nhận Israel là nhà nước Do Thái, chấp nhận Israel là thủ đô của nước này. Ông Netanyahu nói rằng, “tiến trình hòa bình sẽ sớm đạt được chừng nào người Palestine công nhận thực tế này”. 

Trong khi đó, các ngoại trưởng EU bày tỏ thái độ không đồng tình với quyết định của Tổng thống Trump. Ngay cả Cộng hòa Czech, một trong những đồng minh thân thiết nhất của Israel, cảnh báo quyết định của ông Trump thực sự “gây hại” cho các nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Trung Đông. Đồng quan điểm này, Pháp khẳng định rằng vấn đề Jerusalem chỉ có thể đạt được “thông qua thỏa thuận cuối cùng” giữa Israel và Palestine.

Cũng trong ngày 11-12, Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, lên án “tất cả các cuộc tấn công nhằm vào người Do Thái ở mọi nơi trên khắp thế giới”. Hãng Reuters dẫn lời bà Mogherini nhấn mạnh quan điểm của EU ủng hộ giải pháp hai nhà nước, với việc Jerusalem là thủ đô của cả Palestine và Israel, xem đây là biện pháp bền vững duy nhất để giải quyết xung đột và bạo lực đang leo thang. Bà Mogherini cũng cho biết, khối này sẽ tiếp tục tôn trọng “sự đồng thuận quốc tế” về vấn đề Jerusalem và sẽ có các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Palestine Mamoud Abbas về hòa bình Trung Đông vào tháng 1-2018. 

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.