Iraq tuyên bố đánh bại IS

.

Ngày 9-12 (giờ Baghdad), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố hoàn toàn đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi loại bỏ những tàn dư cuối cùng của lực lượng này khỏi đất nước. Điều đó có nghĩa là sau 3 năm IS chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq, quốc gia vùng Vịnh này đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn, kết thúc cuộc chiến chống IS.

Cuộc chiến chống IS làm nhiều khu vực ở Iraq bị tàn phá. Ảnh: Getty Images
Cuộc chiến chống IS làm nhiều khu vực ở Iraq bị tàn phá. Ảnh: Getty Images

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Abadi khẳng định, lãnh thổ nước ông đã hoàn toàn được giải phóng. “Giấc mơ tự do đã thành sự thật. Chúng ta đã hoàn thành một sứ mệnh rất khó khăn. Quốc kỳ Iraq hôm nay bay cao trên tất cả vùng đất của Iraq”, ông Abadi nói, đồng thời nhấn mạnh việc chuẩn bị đối phó với những mối đe dọa khủng bố trong tương lai.

Hãng Reuters cho biết, tuyên bố của Iraq được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi quân đội Nga khẳng định đã đánh bại các chiến binh IS ở Syria, nơi Mátxcơva ủng hộ lực lượng chính phủ Damascus.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, IS vẫn chưa bị đánh bại dù tổ chức này đang thất thế. Theo Reuters, ngày 28-9 vừa qua, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi công bố một đoạn băng khẳng định đối tượng này vẫn còn sống và thúc giục tiếp tục cuộc chiến. Năm 2014, tại thành phố Mosul (Iraq), Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo mới ở Iraq và Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.