Hàn Quốc trừng phạt 32 tổ chức và cá nhân Triều Tiên

Hàn Quốc sẽ đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống CHDCND Triều Tiên. Đây là nỗ lực mới nhất của Seoul nhằm gây áp lực với Bình Nhưỡng sau hàng loạt vụ thử vũ khí của quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng AFP cho biết, ngày 11-12, Hàn Quốc sẽ đưa thêm 20 tổ chức (bao gồm ngân hàng và các công ty thương mại) và 12 cá nhân của CHDCND Triều Tiên vào “danh sách đen” bị trừng phạt nhằm cắt nguồn tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc khẳng định, các tổ chức và cá nhân này liên quan việc cung cấp tiền để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc thực hiện các giao dịch trái phép.  

Theo đó, các công ty và cá nhân của Hàn Quốc bị cấm liên hệ với những tổ chức và cá nhân của CHDCND Triều Tiên có trong “danh sách đen”. Tuy nhiên, AFP cho rằng, việc trừng phạt này phần lớn mang tính biểu tượng bởi hai miền vốn ít có mối quan hệ về kinh tế.

Các biện pháp mới của Hàn Quốc có thể làm dấy lên phản ứng tức giận của CHDCND Triều Tiên. Năm ngoái, Hàn Quốc cũng đơn phương đóng cửa hoạt động tại Khu phức hợp công nghiệp chung Kaesong, với lý do dòng tiền từ khu vực này đã được sử dụng vào chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản ngày 10-12 cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận trong 2 ngày (11 và 12-12). Đây là cuộc diễn tập chia sẻ thông tin lần thứ 6 giữa 3 quốc gia nhằm theo dõi các tên lửa đạn đạo.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.