Từ năm 2040, phương tiện giao thông ở Paris chạy bằng điện năng

Thủ đô Paris của Pháp dự định chấm dứt lưu thông các phương tiện sử dụng xăng và dầu diesel ở thành phố này trước năm 2030. Đây được xem là một phần trong “cuộc cách mạng” của chính phủ Pháp, cấm tất cả phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang các loại xe sử dụng điện năng từ năm 2040 nhằm thực thi nghiêm túc cam kết Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và trở thành nước có lượng phát thải khí carbon ở mức trung bình vào năm 2050. Theo đó, các thành phố lớn của Pháp phải đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch lớn này.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức chịu trách nhiệm về chính sách giao thông thuộc Văn phòng Thị trưởng Paris khẳng định: Khí thải từ các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Do vậy, giới chức Paris sẽ thực hiện “một kế hoạch dài hạn” nhằm hiện thực hóa chiến lược giảm phát thải khí nhà kính ở thủ đô. Theo đó, tất cả loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hoặc năng lượng hóa thạch sẽ phải dừng lưu thông trước năm 2030.

Hiện nay, nhiều người Paris có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho xe cá nhân. Nhiều dịch vụ cho thuê ngắn hạn các loại xe đạp, xe điện, ô-tô với động cơ gây ô nhiễm ở mức thấp đang phát triển nhanh chóng ở đô thị sầm uất này. Nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang cân nhắc việc nói “không” với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Mới đây, Trung Quốc - một trong những nước có lượng phát thải CO2 lớn nhất thế giới - tuyên bố sớm tìm kiếm giải pháp nhằm chấm dứt lưu thông xe hơi có động cơ đốt trong.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.